17/03/2024 15:31 GMT+7

Nhiều đề xuất, chỉnh lý quy định về chở trẻ em trên ô tô, xe máy

Dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bổ sung, chỉnh lý các quy định bảo vệ an toàn trẻ em khi ngồi trên ô tô, xe máy tham gia giao thông.

Người dân chở trẻ em trên xe máy tham gia giao thông ở Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Người dân chở trẻ em trên xe máy tham gia giao thông ở Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Đáng chú ý, nội dung liên quan bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông đã có nhiều bổ sung, chỉnh lý mới.

Chỉnh lý quy định khi chở trẻ em dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35m trên ô tô

Theo thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, khi thảo luận ở kỳ họp thứ 6, có ý kiến đại biểu đề nghị rà soát các quy định có liên quan về quy chuẩn an toàn và các quy định khác trong dự thảo luật để bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Ưu tiên trợ giúp khi xảy ra tai nạn giao thông đối với nhóm yếu thế, kể cả trẻ em và tham khảo kinh nghiệm quốc tế để quy định về việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em được chở trên ô tô.

Nâng độ tuổi trẻ em phải được sử dụng thiết bị an toàn khi ngồi trên ô tô lên 12 tuổi tại dự luật.

Bổ sung quy định trẻ em dưới 4 tuổi chở trên ô tô phải có người lớn trông giữ hoặc phải chở trên thiết bị an toàn cho trẻ em và đề nghị có lộ trình thực hiện việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em dưới 4 tuổi.

Tiếp thu ý kiến các đại biểu, thường trực ủy ban đã phối hợp với cơ quan soạn thảo rà soát, bổ sung, chỉnh lý tại các điều luật cụ thể trong dự thảo luật để bảo đảm tính khả thi và điều chỉnh độ tuổi, chiều cao phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo đó, dự luật mới nhất quy định khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô tô mà không có người lớn ngồi cùng, người lái xe phải hướng dẫn, sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Đồng thời, nội dung quy định này thực hiện theo lộ trình sau 1 năm khi luật có hiệu lực, giao Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành quy chuẩn kỹ thuật về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô.

Nhiều chỉnh lý, bổ sung các quy định mới

Cũng theo thường trực ủy ban, có ý kiến đề nghị làm rõ quy định độ tuổi trẻ em khi qua đường phải có người lớn dẫn dắt qua đường là 7 tuổi, và ý kiến khác đề nghị nâng lên thành 11 tuổi.

Về nội dung này, thường trực ủy ban thấy rằng quy định độ tuổi trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường phải có người lớn dẫn dắt qua đường là kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đã thực hiện ổn định, không có vướng mắc trong thực tế.

Vì vậy, thường trực ủy ban đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho giữ nguyên như dự thảo trình tại kỳ họp thứ 6 để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thể trạng của trẻ em hiện nay.

Bên cạnh đó có ý kiến đề nghị đối với trẻ em dưới 6 tuổi ngồi sau xe đạp, xe máy phải có thiết bị an toàn, ghế dành riêng cho trẻ em.

Cùng với đó đề nghị, bổ sung quy định trẻ em đi xe đạp tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và cũng có ý kiến cho rằng quy định khi chở trẻ em dưới 14 tuổi ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe gắn máy là không phù hợp thể trạng trẻ em hiện nay.

Về các ý kiến trên, thường trực ủy ban cho biết đã tiếp thu theo hướng phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Theo đó, chỉnh lý quy định trong dự thảo là khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe gắn máy, xe mô tô mà không có người lớn ngồi cùng phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em.

Chỉnh lý quy định người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện khi chở trẻ em dưới 7 tuổi được chở tối đa hai người để bảo vệ trẻ em và người lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy khi chở trẻ em dưới 12 tuổi thì được chở tối đa hai người.

Dự thảo quy định người được chở trên xe đạp máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chất lượng và cài quai đúng quy cách.

Theo thường trực ủy ban, quy định như trên được kế thừa quy định hiện hành và phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Bộ Công an đề xuất trừ điểm bằng lái tài xế vi phạm thế nào?Bộ Công an đề xuất trừ điểm bằng lái tài xế vi phạm thế nào?

Bộ Công an nêu rõ điểm, trừ điểm bằng lái được quy định trong dự luật là một biện pháp quản lý nhà nước, vừa có tính răn đe vừa có tính chất giáo dục.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên