25/09/2014 11:02 GMT+7

Nhật - Trung nối lại đàm phán các vấn đề hàng hải

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đối thoại này được xem như tín hiệu cho thấy hai quốc gia đang muốn cải thiện mối quan hệ căng thẳng những năm gần đây.

Bức không ảnh chụp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 15-9-2010 - Ảnh: AFP

Từ ngày 23 đến 25-9, tại thành phố Thanh Đảo (miền đông Trung Quốc), các quan chức chính phủ Nhật Bản và Trung Quốc đã có cuộc đàm phán cấp cao lần 2 về các vấn đề liên quan đến biển Hoa Đông và các vùng biển thuộc quần đào Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát.

Theo AP, sự kiện này có thể xem như tín hiệu cho thấy hai quốc gia đang muốn cải thiện mối quan hệ căng thẳng những năm gần đây do các tranh chấp lãnh thổ và những vấn đề lịch sử thời chiến để lại.

Sau cuộc đàm phán về hàng hải giữa hai nước hồi tháng 5-2012 tại Trung Quốc, các bên hi vọng cuộc đàm phán lần 2 sẽ góp phần hàn gắn mối quan hệ giữa hai bên và mở đường cho các cuộc đàm phán cấp cao khác.

Từ tháng 12-2012, khi ông Shinzo Abe lên nắm quyền, chưa có cuộc đàm phán tương tự nào được tổ chức.

Tokyo và Bắc Kinh đã thống nhất sẽ thu xếp để có cuộc đàm phán tiếp theo tại Nhật vào thời điểm nào đó trong năm nay.

Bộ ngoại giao Nhật Bản cũng cho biết hai bên đã đồng ý sẽ tổ chức cuộc hội đàm về việc thiết lập đường dây nóng về hàng hải giữa bộ quốc phòng hai nước.

Hãng tin Kyodo của Nhật cũng đưa tin hôm thứ 4 (24-9), một phó thủ tướng Trung Quốc đã bày tỏ mong muốn sớm được nối lại các cuộc đàm phán kinh tế cấp cao với Nhật, hoạt động bị ngưng lại suốt từ năm 2010 tới nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên