03/07/2013 15:36 GMT+7

Nhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc trên biển Hoa Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 3-7, Chính phủ Nhật tuyên bố “vô cùng lo ngại” việc Trung Quốc xây dựng một giàn khoan ở khu vực tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

oR5NBdsS.jpgPhóng to
Tàu tuần tra Trung Quốc di chuyển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihiko Suga cho biết một tàu Trung Quốc đang xây dựng một giàn khoan ở khu vực vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật và Trung Quốc chồng lấn trên biển Hoa Đông, nơi có nhiều mỏ khí đốt.

Phía Tokyo lo ngại Bắc Kinh sẽ vi phạm thỏa thuận khai thác khí đốt chung trên biển Hoa Đông, đặc biệt là nguy cơ Trung Quốc ăn trộm khí đốt ở các mỏ thuộc vùng biển mà Nhật có chủ quyền.

“Quan điểm của chúng tôi là không thể chấp nhận việc Trung Quốc đơn phương phát triển ở khu vực này - ông Suga tuyên bố - Chúng tôi đã thông báo với phía Trung Quốc mối lo ngại của chúng tôi về hoạt động của chiếc tàu Trung Quốc. Thông qua các kênh ngoại giao, chúng tôi đã nói với họ rằng chúng tôi không thể chấp nhận điều đó”.

Phía Trung Quốc chưa phản hồi các cáo buộc của Nhật. Năm 2008, Tokyo và Bắc Kinh đạt thỏa thuận phát triển chung các dự án khai thác khí đốt trên biển Hoa Đông. Tuy nhiên sự hợp tác bị đình trệ sau khi Nhật cáo buộc Trung Quốc có nhiều hành động khai thác đơn phương.

Từ nhiều năm qua, chính quyền Nhật cũng vận động việc phân giới tuyến giữa hai quốc gia trên biển Hoa Đông. Tuy nhiên phía Trung Quốc đòi hỏi đường biên giới trên biển phải ở gần phía lãnh thổ Nhật hơn.

Mối quan hệ giữa hai nước xấu đi nghiêm trọng trong một năm trở lại đây do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nhật.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên