08/08/2016 06:00 GMT+7

Nhật phản đối radar quân sự trên giàn khoan Trung Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhật Bản đã gửi công văn phản đối Trung Quốc sau khi phát hiện nước này lắp đặt một radar quân sự trên hệ thống thăm dò dầu khí ở biển Hoa Đông. 

Giàn khoan của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông tin do một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nhật Bản cung cấp ngày chủ nhật 7-8.

Theo đó, người phát ngôn khẳng định công văn phản đối vấn đề này đã được gửi đi từ 2 ngày trước đó, hôm 5-8. Việc lắp đặt radar của Trung Quốc được phía Nhật phát hiện từ cuối tháng 6 năm nay.

Nhật Bản cho rằng, loại radar được lắp đặt trên giàn khoan Trung Quốc là loại thường thấy trên các tàu tuần tra trên biển và không phải loại thiết bị cần thiết cho một hệ thống thăm dò dầu khí.

Với động thái này, Nhật Bản lo ngại Trung Quốc đang có ý đồ sử dụng các hệ thống thăm dò dầu khí tại các vùng biển tranh chấp như những trạm quân sự.

Trước đó trong ngày thứ bảy 6-8, Tokyo cũng đã gửi một thông báo phản đối khác tới Bắc Kinh sau khi một đoàn tàu cảnh sát biển đã hộ tống khoảng 230 tàu cá Trung Quốc đi vào khu vực gần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Nhật Bản liên tục yêu cầu Trung Quốc dừng xây các trạm thăm dò dầu khí trên biển Hoa Đông, cáo buộc Trung Quốc đơn phương phát triển các hoạt động này bất chấp thỏa thuận năm 2008 giữa hai bên về việc duy trì hợp tác trong việc khai thác tài nguyên tại vùng biển vốn chưa có ranh giới chính thức giữa hai bên.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên