26/02/2013 11:02 GMT+7

Người Việt bị giữ vì nghi buôn lậu sừng tê giác

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cảnh sát Mozambique đã bắt giữ một công dân Việt Nam tại sân bay quốc tế Maputo khi phát hiện trong hành lý của người này có sáu sừng tê giác nặng 17kg, theo Thông tấn xã Mozambique (AIM) ngày 25-2.

5JbghFRS.jpgPhóng to

Tê giác bị tận diệt để lấy sừng - Ảnh: rhinoconservation.org

Công dân Việt Nam được định danh là Ho Chien, bị bắt giữ khi đang chuẩn bị lên một chuyến bay quốc tế ngày 24-2. Cảnh sát, hải quan và cơ quan kiểm dịch thuộc Bộ Nông nghiệp Mozambique đã hợp tác điều tra dẫn tới vụ bắt giữ và các cáo buộc buôn lậu.

Họ chất sừng tê giác trong một vali quần áo, theo AIM. Mỗi sừng được bọc trong giấy thiếc và quấn tỏi xung quanh để ngụy trang và làm át mùi thịt tê giác thối rữa. Sừng này có thể có xuất xứ săn trộm từ Nam Phi, theo AIM, bởi lẽ loài tê giác được cho là đã tuyệt chủng ở Mozambique.

Cảnh sát không tiết lộ điểm đến của nghi can, nhưng nếu trở về Việt Nam, Ho Chien có thể bán được sừng tê giác với giá 65.000 USD/kg, theo AIM, đồng nghĩa với việc 17kg sừng có thể có giá lên tới 1,1 triệu USD.

Năm 2012, cảnh sát Mozambique từng bắt giữ ba công dân Việt Nam ở một sân bay tại thành phố Pemba miền bắc nước này, khi họ đang tìm cách đưa lậu sừng tê giác ra khỏi Mozambique.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên