27/04/2024 22:51 GMT+7

Khánh Hòa tìm cách gỡ 3 dự án BT ‘đứng bánh’, đại diện Tập đoàn Phúc Sơn ‘mất tăm’

Cả ba dự án BT giao thông cấp bách, “đổi đất” sân bay Nha Trang để đầu tư xây dựng đã bị “đứng bánh”, tỉnh Khánh Hòa đang tìm cách tháo gỡ nhưng đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn “mất tăm”.

Một trong những đường thuộc dự án BT do Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn được "đổi đất" đầu tư xây dựng tại sân bay Nha Trang nhưng chưa hoàn thành, đang rào vây - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Một trong những đường thuộc dự án BT do Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn được "đổi đất" đầu tư xây dựng tại sân bay Nha Trang nhưng chưa hoàn thành, đang rào vây - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Theo đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì làm việc trực tiếp với Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn về ba dự án BT (xây dựng - chuyển giao) giao thông tại TP Nha Trang mà công ty này đã được "đổi đất" đầu tư xây dựng nhưng chưa hoàn thành, đang ngừng thi công.

3 dự án BT giao thông "cấp bách" đều chỉ định thầu cho Tập đoàn Phúc Sơn

Đó là dự án BT các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, giá trị hợp đồng 976,14 tỉ đồng. Hợp đồng BT dự án này do Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa được giao ký kết với Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.

Còn hai hợp đồng dự án BT nút giao thông Ngọc Hội (trị giá hợp đồng 1.119,44 tỉ đồng) và dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (hơn 1.250 tỉ đồng) đều do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa ký kết với Phúc Sơn.

Các dự án BT nêu trên có tổng trị giá đầu tư hơn 3.336,66 tỉ đồng, đều là "dự án cấp bách" về giao thông tại TP Nha Trang, được tỉnh chỉ định giao thầu "trong trường hợp đặc biệt" cho Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đầu tư (không qua đấu thầu dự án và đấu giá đất hoàn vốn).

Các hợp đồng ba dự án BT đó đều ký kết với Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn vào cùng ngày 9-11-2017, thời hạn thực hiện 30 tháng, đến năm 2020. Thế nhưng cho đến nay dù đã được điều chỉnh, gia hạn nhiều lần nhưng cả ba dự án đều chưa được hoàn thành xây dựng đúng thời hạn đã cam kết.

Ngừng thi công dự án BT sau khi lãnh đạo Tập đoàn Phúc Sơn bị bắt

Hiện nay ba dự án trên đều đã đưa một phần vào sử dụng lưu thông. Nhưng việc thi công dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang bị tắc, không có mặt bằng để thi công tiếp kể từ tháng 11-2018 đến nay.

Dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội chỉ mới hoàn thành thi công, đưa vào lưu thông nhánh phía nam nhưng chưa được quyết toán. Toàn bộ nhánh đường vành đai phía bắc, kết nối từ nút giao thông Ngọc Hội ra gần khu vực đèo Rù Rì, đều chưa thi công xây dựng.

Còn dự án nút giao thông Ngọc Hội gồm có bốn nhánh cầu vượt lên xuống, kết nối với các đường đi bốn hướng. Thế nhưng hiện tại cả nhánh cầu N4 (kết nối với nhánh đường vành đai phía bắc) cũng chưa xây dựng xong.

Sau khi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án và bị can (26-2-2024), bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hậu - chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc công ty - cùng các bị can đồng phạm, tiếp đến Phạm Ngọc Cương - phó tổng giám đốc công ty, lãnh đạo chi nhánh tại Khánh Hòa - cũng bị khởi tố bị can, bắt tạm giam, các đơn vị thi công tại dự án nút giao thông Ngọc Hội đã tháo dỡ, dọn dẹp giàn giáo, ngừng thi công luôn dự án BT giao thông cấp bách này.

Hướng tháo gỡ tình trạng dang dở với các dự án BT giao thông tại Nha Trang

Theo đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa, vừa qua tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, liên hệ để làm việc trực tiếp với đại diện của Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn "nắm bắt" ý định của công ty này về việc thực hiện tiếp theo đối với ba dự án BT dang dở tại TP Nha Trang.

Thế nhưng cho đến nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn vẫn không có phản hồi gì cho tỉnh. Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng không thể liên lạc được với đại diện của công ty này.

Về hướng tháo gỡ đối với ba dự án BT dang dở, vẫn theo đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh vẫn giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tiếp tục tìm cách liên lạc, làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn. Sau đó, báo cáo và tham mưu cho tỉnh về giải pháp để tiếp tục thực hiện, thi công hoàn thành các dự án, nhất là dự án nút giao thông Ngọc Hội.

Trường hợp Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn không thể tiếp tục thi công hoàn thành các dự án theo đúng các hợp đồng BT đã được ký kết, gia hạn thì có thể tìm giải pháp, thống nhất để "bóc tách" các giá trị đầu tư mà nhà đầu tư này đã thực hiện được.

Sau đó, tham mưu giải pháp để tỉnh tiếp tục đầu tư thi công hoàn thành các phần còn lại của các dự án BT đã nêu, đặc biệt là đối với dự án nút giao thông Ngọc Hội. Bởi không thể để các dự án BT giao thông cấp bách tại TP Nha Trang dang dở không biết đến bao giờ xong.

Các gói thầu 1.795 tỉ đồng ngân sách ‘vào tay’ liên danh Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh HòaCác gói thầu 1.795 tỉ đồng ngân sách ‘vào tay’ liên danh Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hòa

Ngoài 3 dự án BT “đổi đất” sân bay Nha Trang, tại Khánh Hòa, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn còn liên danh thầu tại 3 dự án đường, hệ thống thoát lũ sông Tắc TP Nha Trang, tổng trị giá hơn 1.795 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên