07/03/2013 07:55 GMT+7

Người dân Venezuela đẫm lệ tiễn đưa ông Chavez

Một người dân đau buồn khi tiễn đưa ông Chavez - Ảnh: CNN
Một người dân đau buồn khi tiễn đưa ông Chavez - Ảnh: CNN

TTO - Thủ đô Caracas của Venezuela đã tràn ngập sắc đỏ truyền thống khi hàng nghìn người dân đổ ra các đường phố để bày tỏ lòng thương tiếc với Tổng thống quá cố Hugo Chavez.

Khoảng trống ở Mỹ Latin sau khi ông Chavez ra điVenezuela kêu gọi đoàn kết sau khi ông Hugo Chavez ra điHugo Chavez: người mang hi vọng hay kẻ chuyên quyền?Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời

kcrgZ8s0.jpgPhóng to

Người dân mặc áo đỏ, biểu tượng đảng cánh tả của ông Chavez, khóc thương bên cạnh thi hài ông - Nguồn: AP

“Cuộc đấu tranh vẫn tiếp tục! Chavez muôn năm!” - những người ủng hộ ông hô vang. Đôi mắt của nhiều người đỏ hoe vì đã khóc suốt đêm.

Chiếc xe chở quan tài của ông Chavez đã phải mất đến 6 tiếng mới băng qua dòng người đẫm lệ đưa thi hài ông đến Học viện Quân đội - nơi ông sẽ được quàn cho đến khi tang lễ bắt đầu ngày 8-3.

Chính phủ Venezuela đã công bố quốc tang 7 ngày cho vị tổng thống được người dân nhớ đến với cái tên giản dị “người chỉ huy của chúng ta”.

Hiện rất nhiều nhà lãnh đạo Mỹ Latin đã có mặt tại Caracas để viếng thi hài ông Chavez, trong số đó có các tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner của Argentina, Jose Mujica của Uruguay và Evo Morales của Bolivia.

Nhiều quốc gia trong khu vực như Ecuador, Brazil, Uruguay, Chile, Cuba… cũng đã ấn định thời điểm tổ chức tang lễ long trọng dành cho ông Chavez. Riêng Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã tuyên bố quốc tang một ngày dành cho vị lãnh tụ mà ông ca ngợi là “một người tử vì đạo”.

Mỹ cũng sẽ cử một phái đoàn đến Venezuela để tham dự tang lễ của ông Chavez, một quan chức Mỹ không nêu tên nói với BBC.

Phó tổng thống Maduro, người dẫn đầu dòng người tiễn đưa ông Chavez, đã lên tiếng kêu gọi người dân cả nước hãy đoàn kết sau cái chết của ông Chavez, “vứt bỏ những yếu đuối, bạo lực và thù hận”.

Còn lãnh đạo phe đối lập Venezuela Henrique Capriles đã lên tiếng chia buồn cùng gia đình ông Chavez, nói rằng ông và ông Chavez “là đối thủ, nhưng chưa bao giờ là kẻ thù”.

Hiện ông Maduro đã nhận chức tổng thống tạm quyền cho đến khi cuộc bầu cử diễn ra trong vòng 30 ngày tới. Ông cũng sẽ là ứng viên của đảng cầm quyền, Đảng Xã hội thống nhất Venezuela. Đối thủ của ông nhiều khả năng sẽ là ông Henrique Capriles.

Trong diễn biến mới nhất, Đài truyền hình quốc gia Venezuela cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Diego Molero đã lên tiếng ủng hộ ông Maduro trong cuộc tranh cử sắp tới.

wznVPzse.jpgPhóng to
Dòng người đẫm lệ đưa thi hài ông Chavez đến Học viện Quân đội - Ảnh: CNN
CPBo6MJ7.jpgPhóng to
Một người dân đau buồn khi tiễn đưa ông Chavez - Ảnh: CNN
vlpbKQ6F.jpgPhóng to
Bqi4t0qR.jpgPhóng to
Người dân tiễn đưa ông Chavez trong nước mắt - Ảnh: CNN

XUÂN TÙNG (Theo BBC, AP)

Một người dân đau buồn khi tiễn đưa ông Chavez - Ảnh: CNN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên