04/08/2017 15:58 GMT+7

Ngôi nhà dành cho phụ nữ bị bạo hành

XUÂN ĐÀO
XUÂN ĐÀO

TTO - Đồng cảm với nạn nhân các cuộc bạo hành, sinh viên Nguyễn Thanh Thịnh - khoa kiến trúc Trường đại học Khoa học Huế - đã thiết kế mô hình mái ấm làm nơi tạm lánh cho trẻ em gái và phụ nữ bị bạo hành.

Nguyễn Thanh Thịnh nói về mái nhà chung do Thịnh thiết kế cho trẻ em gái và phụ nữ bị bỏ rơi - Ảnh: XUÂN ĐÀO
Nguyễn Thanh Thịnh nói về mái nhà chung do Thịnh thiết kế cho trẻ em gái và phụ nữ bị bỏ rơi - Ảnh: XUÂN ĐÀO

Hình dáng ngôi nhà được thiết kế dựa trên ý tưởng một dải khăn mềm ôm lấy sườn núi. Giống như một xã hội thu nhỏ, ở nhà tạm lánh có các hạng mục phục vụ nhu cầu lưu trú tạm thời như khu tiếp đón trưng bày, khu khám bệnh, khu dạy nghề và khu trị liệu.

Ngoài ra còn có khu phục vụ sinh hoạt, khu lưu trú, khu bổ túc văn hóa. Khuôn viên ngôi nhà với nhiều công viên cây xanh, vườn rau, sân chơi tạo ra không gian thoáng. Nhà nằm tách biệt khu dân cư, phù hợp làm nơi lưu trú tạm thời cho những người bị chấn động tâm lý có thời gian trị liệu để phục hồi.

Cùng với đó là các phòng khám phụ sản, phòng kiểm tra tâm lý và phòng chăm sóc sức khỏe sau khi sinh. Khu vực trị liệu có nhiều phòng tập yoga, phòng bấm huyệt và phòng massage trị liệu, phòng múa, phòng âm nhạc nhằm rèn luyện kỹ năng cho các em gái trong thời gian tạm lánh.

Nguyễn Thanh Thịnh cho biết nhiều lần xem báo đài thấy trẻ em gái, phụ nữ là nạn nhân các cuộc buôn người, bạo hành xã hội bị bỏ rơi, khiến họ khủng hoảng tâm lý rồi bế tắc. Ý tưởng thực hiện đồ án tốt nghiệp kiến trúc sư về ngôi nhà trên đã ra đời từ đó.

Đồ án được hội đồng khoa kiến trúc Trường đại học Khoa học Huế đánh giá là rất nhân văn và phù hợp với thực tiễn.

“Đồ án đã thực hiện đầy đủ và chi tiết các công đoạn thiết kế một công trình có ý nghĩa cho xã hội. Trên thực tế chưa có trung tâm xã hội nào như vậy, nên nếu đồ án được đưa vào thực tiễn thì đây là một mái nhà chung đầy tình người, làm nơi nương tựa cho trẻ em gái và phụ nữ bị bỏ rơi” - ThS.KTS Nguyễn Quốc Thắng, giảng viên hướng dẫn đồ án của Thịnh - cho biết.

XUÂN ĐÀO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên