08/01/2015 11:26 GMT+7

Nghi vấn thảm sát tòa báo Pháp có liên quan IS, al Qaeda

T.VY
T.VY

TTO -  Hiện đang có nghi ngờ vụ tấn công tại tòa báo Pháp Charlie Hebdo có liên quan tới nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) hoặc al Qaeda.

Vụ tấn công tờ Charlie Hebdo được cho là có liên quan đến IS hoặc al Qaeda - Ảnh: Reuters

Theo CBS News, trước đó cả hai nhóm đều đã chọn Pháp là mục tiêu tấn công.

Trong một đoạn video do IS công bố chỉ vài ngày trước, một "chiến binh thánh chiến" người Pháp tại Syria đã ra lệnh "thổi tung nước Pháp, phá hủy nó thành từng mảnh". "Hãy làm điều đó bằng đá, dao hay bằng bất cứ thứ gì các bạn có", kẻ này nói.

Trước đó, IS cũng tung một đoạn video cho thấy các tay súng người Pháp đang đốt hộ chiếu của họ. Các tay súng cũng cảnh báo: "Chừng nào các người còn tiếp tục ném bom, các người sẽ không bao giờ được yên".

CBS News cho biết sau vụ tấn công tòa báo hôm 7-1, một số "chiến binh thánh chiến" phương Tây tại Syria nói rằng họ không ngạc nhiên. Một tay súng lạnh lùng nói: "Họ (các nạn nhân trong vụ tấn công) đáng bị như thế vì dám lăng mạ đấng tiên tri đáng kính của chúng tôi".

Một tay súng khác khẳng định nhiều tay súng IS đã trở lại châu Âu và sẽ có thêm nhiều vụ tấn công giống như thế.

Đây dường như không phải lời nói đùa, bởi chỉ trong 1 tháng qua, đã có 3 vụ tấn công tại Pháp do các phần tử gốc Hồi giáo gây ra, trong đó có hai vụ mà các nghi can vừa đâm xe vào đám đông người vừa hô to "Thánh Allah vĩ đại" khiến ít nhất 20 người bị thương.

Sau các vụ thảm sát này, Pháp đã điều động hàng trăm binh sĩ tuần tra các đường phố và tăng cường an ninh. 

Nhiều người lo ngại các vụ tấn công trên có thể là hành động phản ứng trước việc Pháp ủng hộ chiến dịch không kích IS do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Syria.

Ngoài ra, nước này cũng có lịch sử lâu dài chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên