12/03/2016 07:59 GMT+7

Nghi ngờ về danh sách chiến binh IS

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Sau khi Đài Sky News của Anh công bố thông tin nắm trong tay danh sách thông tin cá nhân của 22.000 chiến binh lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), giới truyền thông lẫn an ninh nhiều nước bị chấn động.

Tài liệu được cho là liên quan đến các thành viên IS 

Thế nhưng, qua những giây phút cảm xúc ban đầu thì nhiều câu hỏi đã được đặt ra và trong đó câu hỏi lớn nhất là bản danh sách này có đáng tin cậy?

Tiếp đó, người ta được biết trang mạng Zaman al-Wasl của Syria mới là nơi công bố danh sách này đầu tiên, nhưng báo Syria khẳng định họ chỉ nắm thông tin về 1.700 chiến binh vì có nhiều thông tin trong danh sách bị trùng lắp.

Sau đó, nhật báo Süddeutsche Zeitung của Đức tuyên bố mình cũng có bản danh sách liên quan chủ yếu đến những chiến binh người Đức và đã cho kiểm tra thông tin tại vùng biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát liên bang Đức tin rằng những thông tin của tờ báo Đức đáng tin cậy. Có khoảng 800 người Đức sang Syria tham chiến và 1/3 trong số đó đã trở về Đức.

Phía cảnh sát hi vọng bản danh sách sẽ giúp họ củng cố những thông tin đang điều tra để hướng đến việc đưa những tên khủng bố tiềm ẩn ra tòa.

Các nguồn an ninh phương Tây, theo Reuters, cho rằng nếu bản danh sách mà Sky News nắm giữ là sự thật thì có thể giúp họ nhận diện những kẻ tấn công tiềm năng và mạng lưới những kẻ cảm tình của IS cũng như hiểu sâu hơn về cấu trúc của tổ chức khủng bố này.

Theo thông tin từ Sky News, một thành viên IS đào tẩu đã trộm được thẻ nhớ chứa các dữ liệu về tên tuổi, thân nhân, số điện thoại và các thông tin chi tiết khác bao gồm tên của những kẻ đã chiêu mộ và tuyển dụng 22.000 tay súng (thuộc 51 quốc tịch) từ năm 2013 và cung cấp lại cho Sky News.

Trong khi đó, AP dẫn lời người phát ngôn của liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu cho biết tài liệu chứa thông tin cá nhân của các thành viên IS có thể giúp theo dõi mạng lưới các tay súng nước ngoài của tổ chức khủng bố này.

Sky News dẫn lời ông Richard Barrett - cựu giám đốc các chiến dịch khủng bố toàn cầu của lực lượng tình báo MI6 của Anh - nhận định danh sách là “một mỏ vàng thông tin rất quan trọng đối với rất nhiều người, đặc biệt là các cơ quan an ninh và tình báo”.

Tướng quân đội Mỹ Steve Warren cũng cho rằng bất kỳ một hãng tin nào có “các thông tin về tên và các con số” nên công bố chúng.

Đây là đợt rò rỉ thông tin lớn nhất và quan trọng nhất về các chiến binh IS cũng như những hoạt động của tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan này tại Trung Đông.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên