22/08/2016 10:57 GMT+7

Nghe đọc báo 22-8: ​Rắc rối với thẻ căn cước bị lỗi

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Rắc rối với thẻ căn cước bị lỗi, hàng triệu hộ kinh doanh có nguy cơ bị phạt, công an và VKS cãi nhau về 100 trứng vích, Donald Trump có thật sự là tỉ phú tài ba?... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Bớt gánh nặng cho dân

Một bạn đọc ở Cần Thơ than thở: “Bây giờ cứ ra khỏi thành phố là phải qua trạm thu phí, đi ngã nào cũng không thoát”. Còn bạn đọc ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết ở đây có sáu ngã đường để đi ra khỏi Biên Hòa thì đường nào cũng dính trạm thu phí. 

Trạm thu phí BOT số 2 trên tỉnh lộ 16 kết nối tỉnh Bình Dương với Đồng Nai tạm ngưng hoạt động trong sáng 10-2 (tức mùng 3 tết) - Ảnh: Đức Trong

Chờ đợi với hàng loạt câu hỏi

Bốn tháng sau vụ cá chết hàng loạt, cuộc sống của  ngư dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế chưa trở lại bình thường. Nhiều ngư dân bày tỏ mong muốn được biết khi nào  biển an toàn để họ trở lại kiếm sống.

Hai cha con ông Võ Công Toát, ở làng Hải Phong, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh sửa lại thuyền để đi câu mực - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Rắc rối với thẻ căn cước bị lỗi

Do nhiều nguyên nhân nên người dân làm thẻ căn cước công dân (CCCD) chưa được trả thẻ đúng hẹn, một số trường hợp gặp phiền toái vì thẻ bị lỗi.

Thẻ căn cước của bà Cúc có dấu vân tay và dấu vết riêng không đúng, còn thẻ căn cước của chồng bà bị mờ, khó nhận dạng nên gặp trở ngại khi giao dịch. Trong khi CMND đã bị cắt góc không sử dụng được - Ảnh: ÁI NHÂN
Thẻ căn cước của bà Cúc có dấu vân tay và dấu vết riêng không đúng, còn thẻ căn cước của chồng bà bị mờ, khó nhận dạng nên gặp trở ngại khi giao dịch. Trong khi CMND đã bị cắt góc không sử dụng được - Ảnh: ÁI NHÂN

Hàng triệu hộ kinh doanh có nguy cơ bị phạt

Qua vụ “điện thoại cùi bắp” cho thấy hộ kinh doanh đang đứng trước nhiều rủi ro, bị xử phạt bất kỳ lúc nào do khung pháp lý chưa đầy đủ. Giải quyết việc này như thế nào? Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Anh Tuấn - phó cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH-ĐT) - phân tích:

Anh Dương Trọng Tiến, nạn nhân trong vụ “điện thoại cùi bắp” sửa điện thoại tại nhà riêng - Ảnh: Kim Anh

Những “biến chứng” của bệnh tham nhũng

Bệnh tham nhũng ở nước ta hiện nay đã có rất nhiều “biến chứng” làm cho bệnh phức tạp và trầm trọng thêm, đòi hỏi phải thực hiện các giải pháp phòng chống tham nhũng bền bỉ và quyết liệt hơn nữa. 

Cử tri Trần Trọng Tấn (Q.1, TP.HCM) kiến nghị cần có cơ chế chống tham nhũng một cách minh bạch và hiệu quả, tại buổi tiếp xúc cử tri của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng 1-8 - Ảnh: TỰ TRUNG

Côi và lời hứa đi học lại

“Tôi đã thực hiện đúng lời hứa của mình, đã thi đậu và sẽ đi học trở lại” - Phạm Thị Côi gọi điện báo cho phóng viên Tuổi Trẻ như thế khi biết tin mình đậu ĐH. 

Nhớ mẹ, Phạm Thị Côi chỉ biết đến chùa nguyện cầu trong ngày lễ Vu lan - Ảnh: NGỌC HIỂN

Kỳ 3: Ernest Hebrard với phong cách “Kiến trúc Đông Dương”

Đô thị, kiến trúc các thành phố Pháp và thuộc địa sau Thế chiến I có nhiều thay đổi nhờ đạo luật chỉnh trang mới. Đặc biệt kể từ những năm 1920, một số công trình kiến trúc xuất hiện mang phong cách “Kiến trúc Đông Dương”, nghĩa là pha trộn kiến trúc phương Tây lẫn phương Đông do Ernest Hebrard (1875-1933) là kiến trúc sư, nhà khảo cổ học, nhà quy hoạch người Pháp đề xướng. 

Trường Lê Hồng Phong bây giờ - Ảnh tư liệu
Trường Lê Hồng Phong bây giờ - Ảnh tư liệu

Nhân viên tư vấn ảo “Made in VN”

Một nhóm bạn trẻ đam mê trí tuệ nhân tạo đã chế tạo ra nhân viên tư vấn ảo “Made in VN”, giúp các công ty, ngân hàng, trường học, quán ăn… giải đáp thắc mắc trực tuyến cho khách hàng của mình 24/24 giờ.

Nguyễn Minh Kiên (đứng, thứ hai từ phải) cùng nhóm phát triển “Cô nhân viên ảo Hana” - Ảnh: Hà Bình

Gọi điện nhắc thí sinh nhập học

Hai ngày cuối tuần 20 và 21-8, hầu hết các trường ĐH đều vẫn mở cửa để chờ đón thí sinh đến xác nhận nhập học. Các trường huy động mọi lực lượng, phương tiện để mời gọi thí sinh nhập học nhưng một lần nữa, kết quả của những nỗ lực này từ các trường vẫn không như mong muốn...

Luyện mắt có chữa được cận thị?

Nhiều trang web, Facebook đang quảng cáo “bỏ kính không cần phẫu thuật”, “chữa các tật về mắt chỉ bằng tập luyện”, “tự chữa cận thị và loạn thị”... Liệu những lời quảng cáo này có đáng tin cậy?

Nhân viên Hà Vy tư vấn luyện tập mắt - Ảnh: T.DƯƠNG

Ba năm lặng lẽ thính phòng...

Đêm 20-8 là một đêm ca Huế đặc biệt, kỷ niệm ba năm ra đời chương trình ca Huế thính phòng tổ chức tại Bảo tàng Văn hóa Huế (25 Lê Lợi, Huế). 

Đêm kỷ niệm ba năm chương trình ca Huế thính phòng có cả nhóm Ca đàn Huế tại Quảng Nam và giáo phường ca trù Thăng Long (Hà Nội) vào dự - Ảnh: MINH TỰ

Công an và VKS cãi nhau về 100 trứng vích

Nạn trộm trứng vích (rùa biển) vẫn thường xảy ra tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nhưng một vụ án trộm trứng vích lại đang gặp khó bởi cơ quan điều tra và viện kiểm sát bất đồng quan điểm trong việc xác định trứng vích có phải là sản phẩm của vích...

116 quả trứng vích do Tân lấy trộm để trên xe máy - Ảnh do hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo cung cấp

Donald Trump có thật sự là tỉ phú tài ba?

Bài điều tra của nhật báo New York Times đang gây chấn động bởi đã vạch rõ những món nợ của tỉ phú Donald Trump cùng những mối quan hệ khó lường của ông trong giới kinh doanh.

Người ủng hộ ông Trump đang kỳ vọng ông thổi làn gió mới kinh tế - Ảnh: Reuters

Bắc Kinh vươn vòi quân sự đến châu Phi

Truyền thông Mỹ mới đây đồng loạt lên tiếng cảnh báo việc Bắc Kinh đang tăng tốc xây dựng căn cứ quân sự ở Cộng hòa Djibouti thuộc Tây Phi.

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc tăng tốc xây dựng căn cứ quân sự ở Djibouti - Ảnh: Google Earth
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên