14/12/2015 14:37 GMT+7

​Nga tố Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm nghị quyết LHQ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cả Ankara và Washington đều được yêu cầu phải thông báo với Hội đồng bảo an LHQ về hoạt động buôn bán dầu mỏ phi pháp của IS, nhưng họ đã không làm như vậy.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin - Ảnh: Reuters
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin - Ảnh: Reuters

Theo Russia Today, đó là cáo buộc của đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vitaly Churkin đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti. Ông Churkin cũng nói, đó là hành động đi ngược lại nghị quyết của LHQ về vấn đề tài chính của các tổ chức khủng bố.

Ông Vitaly Churkin nói: “Chúng tôi đã nhận được những khiếu nại nghiêm túc về việc thực thi nghị quyết của LHQ”. Ông muốn nói đến nghị quyết số 2199 của LHQ bàn về việc ngăn chặn nguồn tài chính của tổ chức khủng bố.

Đại sứ Nga tiếp tục: “Theo Nghị quyết 2199 thông qua vào tháng 2, các quốc gia được yêu cầu phải cung cấp thông tin về nguồn tài chính của khủng bố với Hội đồng bảo an nếu họ có được thông tin đó.

Điều này có nghĩa Mỹ phải cung cấp những thông tin này, và đương nhiên Thổ Nhĩ Kỳ cũng vậy, đáng lẽ họ phải báo cáo về mọi hoạt động buôn bán dầu mỏ phi pháp tại đó. Nhưng họ đã không làm vậy”.

Cũng trong trao đổi tại cuộc phỏng vấn với hãng RIA Novosti, ông Churkin nói: “Chúng tôi vừa tới Lầu Năm Góc và hai vị tướng cao cấp ở đó nói với chúng tôi về các hoạt động của liên quân do Mỹ chỉ huy.

Tôi đã hỏi họ một câu rất đơn giản: Các anh đã bay ở đó suốt một năm còn chúng tôi chỉ mới ở đó hai tháng và đã cung cấp được rất nhiều hình ảnh cho thấy dầu mỏ đã bị tuồn trái phép qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Vậy các anh không biết về điều đó ư?

Chắc chắn họ phải biết, và nếu họ biết, đáng lẽ họ phải báo cáo lại thông tin đó với Hội đồng Bảo an”.

Nga nói đã có thêm các bằng chứng cho thấy IS buôn bán dầu mỏ với Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: RT
Nga nói đã có thêm các bằng chứng cho thấy IS buôn bán dầu mỏ với Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: RT

Đại sứ Nga tại LHQ tiết lộ, một nghị quyết mới của LHQ về vấn đề buôn bán dầu mỏ trái phép hiện đang được chuẩn bị: “Cùng với người Mỹ, chúng tôi đang soạn thảo một nghị quyết mới siết chặt hơn các quy định trong vấn đề báo cáo thông tin kiểu đó.

Có thể chúng tôi sẽ buộc Tổng thư ký (LHQ) phải công bố báo cáo định kỳ về vấn đề này, hoặc đó sẽ là một kiểu hoạt động chống khủng bố. Chúng tôi hy vọng sẽ thông qua nghị quyết này ngày 17-12 tới”.

Tuần trước Bộ quốc phòng Nga đã trưng ra các chứng cứ cho thấy dầu mỏ đã được IS vận chuyển trái phép tới Thổ Nhĩ Kỳ ra sao.

Washington cho biết theo tin tức tình báo của họ, số lượng dầu được chuyển này không đáng kể, dù một mặt vẫn thừa nhận có vài khu vực ở biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang không thể kiểm soát.

Ông Vitaly Churkin cũng tin rằng các cuộc không kích của liên quân do Mỹ chỉ huy nhằm vào quân đội Syria hơn một tuần trước rất có thể không phải một tai nạn và sự cố này có thể lặp lại.

Tuần trước quân đội Syria khẳng định một máy bay chiến đấu của liên quân phương Tây đã nhằm vào các vị trí của quân đội chính phủ ở vùng Deir ez-Zor làm 4 quân nhân thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên