18/07/2017 06:30 GMT+7

Nga tố Mỹ 'cướp giữa ban ngày'

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Nga đang gia tăng áp lực đòi Mỹ trả lại hai cơ sở ngoại giao bị tịch thu cuối năm ngoái, cảnh báo Washington nên giải quyết căng thẳng một cách “khôn ngoan”.

Một cơ sở ngoại giao Nga bị thu giữ ở New York, Mỹ - Ảnh: AFP
Một cơ sở ngoại giao Nga bị thu giữ ở thành phố New York - Ảnh: AFP

Hãng tin RIA của Nga ngày 17-7 dẫn lời người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích các điều kiện mà Mỹ đặt ra để trao trả các cơ sở ngoại giao của Nga là “không thể chấp nhận được” và cáo buộc hành động của Washington vi phạm luật quốc tế.

Cuối năm ngoái, với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, chính quyền tổng thống đương thời Barack Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga cùng người thân của họ và thu giữ các cơ sở ngoại giao của Matxcơva ở New York và Maryland.

Trong khi đó, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định cách hành xử của Mỹ là “cướp giữa ban ngày”.

“Làm sao các anh có thể tịch thu tài sản được bảo vệ bởi các tài liệu được công nhận song phương và liên chính phủ, và để trả lại thì hành động theo kiểu ‘cái gì của tôi là của tôi còn của anh thì chúng ta chia sẻ'” - ông Lavrov tuyên bố gay gắt trong khi đang công du Belarus.

Người phát ngôn Peskov cho biết thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và người đồng cấp Mỹ Thomas Shannon đã có cuộc gặp vào cuối ngày 17-7 (giờ Washington).

Cuộc gặp dự kiến được tổ chức từ tháng trước nhưng bị hoãn sau khi Mỹ đưa thêm 38 cá nhân và tổ chức của Nga vào danh sách trừng phạt liên quan đến việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

“Chúng tôi vẫn mong các đồng nghiệp Mỹ sẽ thể hiện sự khôn ngoan và thiện chí chính trị nhất định” - ông Peskov nói với các phóng viên, tuy nhiên không nói rõ các bước tiếp theo nếu cuộc gặp thất bại.

Trong khi đó truyền thông Nga cho biết nước này sẽ có biện pháp đáp trả nếu Mỹ không nhượng bộ. Trước đó, Matxcơva đã gợi ý có thể trả đũa Mỹ bằng cách trục xuất 35 nhà ngoại giao và thu giữ các tài sản của Washington theo cách tương xứng với biện pháp của Mỹ.

Theo giới phân tích, tình huống đang ngày một trở nên nan giải. Trước hết, căng thẳng trên chính trường Mỹ liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử sẽ khó để Washington nhượng bộ. Tuy nhiên, nếu Nga thực hiện các biện pháp trả đũa, tình hình sẽ càng phức tạp hơn.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên