18/09/2013 15:31 GMT+7

Nga, Pháp đấu khẩu về thủ phạm tấn công hóa học tại Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-9, Nga và Pháp đã công khai đấu khẩu về cáo buộc chính quyền Syria đã thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus hồi tháng 8 khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

g2l2nNsa.jpgPhóng to
Một số mảnh đầu đạn chứa chất độc thần kinh sarin mà các thanh sát viên LHQ tìm thấy ở hiện trường vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin ABC News, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố báo cáo điều tra mới đây của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho thấy chắc chắn 100% chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thực hiện vụ tấn công tàn khốc vào ngày 21-8.

“Khi chúng ta xét đến lượng khí độc thần kinh sarin đã được sử dụng, kỹ thuật thực hiện vụ tấn công và các yếu tố khác thì không có gì để nghi ngờ việc chế độ al-Assad là thủ phạm” - ông Fabius nói.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Matxcơva có “lý do vững vàng” để tin rằng chính lực lượng nổi dậy đã thực hiện vụ tấn công nhằm đổ vạ cho quân đội Syria. “Không có đủ bằng chứng nhưng các đối tác của chúng tôi một mực tin rằng chỉ có chính quyền al-Assad mới đủ khả năng dùng vũ khí hóa học” - ông Lavrov bức xúc.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh báo cáo của LHQ mới chỉ chứng minh rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria chứ không giải đáp được nhiều câu hỏi, ví dụ như liệu đây là loại vũ khí được sản xuất ở nhà máy hay tự tạo.

“Chúng tôi muốn vụ việc ngày 21-8 được điều tra một cách toàn diện, khách quan và chuyên nghiệp” - ông Lavrov tuyên bố. Trong khi đó, AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov mô tả cuộc điều tra của LHQ là “một chiều, thiên vị và bị chính trị hóa”.

Ông Ryabkov cho biết mới đây chính quyền Syria đã cung cấp cho Nga các bằng chứng mới cho thấy chính quân nổi dậy đã thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Mới đây Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon đã cho rằng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria là hành vi tội ác chiến tranh. Ông kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ đưa ra các biện pháp trừng phạt nếu chính quyền al-Assad không tuân thủ kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học do Nga đưa ra.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên