25/11/2015 21:31 GMT+7

Nga khẳng định sẽ không gây chiến với Thổ Nhĩ Kỳ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-11, hàng trăm thanh niên Nga biểu tình trước cửa Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Matxcơva để phản đối vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga. Họ ném đá và trứng vào tòa nhà.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẽ không gây chiến với Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người biểu tình ném đá vỡ hàng loạt cửa sổ của tòa Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ. Cảnh sát chỉ kêu gọi người dân ngừng biểu tình chứ không can thiệp.

Nhiều người chửi rủa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, những người khác giương cao biểu ngữ ghi: “Thổ Nhĩ Kỳ, các người sẽ không có khí đốt đâu”.

Trong cuộc họp báo ở Matxcơva hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “khiêu khích”.

“Chúng tôi không có ý định gây chiến với Thổ Nhĩ Kỳ, thái độ của chúng tôi với người dân Thổ không thay đổi, nhưng Matxcơva sẽ nghiêm túc xem xét lại quan hệ với Ankara” - ông Lavrov cảnh báo.

Trước đó để trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ Bộ Quốc phòng Nga ra lệnh triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến Syria. Tàu tuần dương tên lửa Moskva cũng sẽ được điều động đến cảng Latakia ở Syria. Matxcơva cũng thông báo đặc nhiệm nước này hỗ trợ giải cứu một trong hai phi công của máy bay bị bắn rơi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết phi công này sẽ được trao tặng huân chương cùng những binh sĩ tham gia chiến dịch giải cứu.

Trong khi đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách hạ nhiệt căng thẳng. Tổng thống Erdogan tuyên bố nước này chỉ muốn bảo vệ biên giới.

Thủ tướng Ahmet Davutoglu mô tả Nga là “người bạn và người láng giềng” và Ankara không muốn gây đổ vỡ quan hệ với Matxcơva.

Chính quyền Iran, đồng minh của Nga, cũng chỉ trích dữ dội Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng hành động của Ankara “gửi thông điệp sai lệch đến bọn khủng bố ở Syria”. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên