30/06/2014 11:47 GMT+7

NASA phóng thành công đĩa bay thử công nghệ sao Hỏa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-6, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng thành công chiếc “đĩa bay” khổng lồ trị giá 150 triệu USD để thử nghiệm công nghệ hạ cánh trên sao Hỏa.

B6VB7LG9.jpgPhóng to
Đĩa bay của NASA được khinh khí cầu đưa lên bầu trời - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, NASA đã phóng tàu vũ trụ có hình dạng đĩa bay LDSD từ một căn cứ quân sự tại đảo Kauai ở Hawaii. Một khinh khí cầu có kích thước ngang bằng một sân bóng đá đã đưa chiếc đĩa bay LDSD lên trên bầu trời.

Sau hai giờ rưỡi bay, khinh khí cầu đạt độ cao 36.600m và tách khỏi chiếc đĩa bay. Động cơ tên lửa của đĩa bay LDSD kích hoạt, đưa đĩa bay tới độ cao 54.900m với tốc độ gấp 3,8 lần tốc độ âm thanh. Sau đó, động cơ ngừng hoạt động.

Cuộc thử nghiệm chính thức bắt đầu khi NASA triển khai một thiết bị giảm tốc quanh chiếc đĩa bay, đưa tốc độ rơi của đĩa bay giảm xuống còn 2,5 lần tốc độ âm thanh. Khi đĩa bay rơi xuống mặt đất, NASA thực hiện bài thử nghiệm thứ hai là bung dù rộng 36m.

Chiếc dù này lẽ ra phải giúp đĩa bay hạ cánh êm ái xuống Thái Bình Dương, tuy nhiên dù không được bung toàn bộ và đĩa bay đã rơi mạnh xuống nước. Dù vậy, NASA khẳng định cuộc thử nghiệm trị giá 150 triệu USD đã thành công rực rỡ.

“Đây là một bài thử tuyệt vời - chuyên gia NASA Dan Coatta khẳng định - Một cơ hội để nghiên cứu các dữ liệu và tìm hiểu điều gì đã xảy ra để áp dụng cho các cuộc thử nghiệm kế tiếp”. NASA sẽ thực hiện hai cuộc thử nghiệm nữa để đánh giá công nghệ hạ cánh của đĩa bay LDSD.

Tất cả các cuộc thử nghiệm đĩa bay LDSD đều diễn ra ở độ cao tương tự với bầu khí quyển sao Hỏa. NASA muốn thử nghiệm công nghệ hạ cánh này để chuẩn bị cho kế hoạch đưa người và các thiết bị nặng hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa.

Đĩa bay của NASA được khinh khí cầu đưa lên bầu trời - Nguồn: youtube
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên