03/11/2015 08:26 GMT+7

Mỹ tuyên bố tuần tra biển Đông tối thiểu 2 lần mỗi quý

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Hải quân Mỹ đã lên kế hoạch tiến hành các cuộc tuần tra ở khu vực 12 hải lý từ những đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở biển Đông hai lần mỗi quý.

Tàu khu trục USS Lassen - Ảnh: wikipedia.org

Ngày 2-11, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói: “Chúng tôi sẽ tuần tra hai lần mỗi quý hoặc nhiều hơn thế. Đó là cường độ thích hợp, nhưng không gây bức xúc. Động thái này đáp ứng ý định thường xuyên thực thi những quyền của chúng tôi theo luật pháp quốc tế, cũng như nhắc nhở Trung Quốc và các nước khác về quan điểm của chúng tôi”.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes ngày 2-11 đã nói quân đội Mỹ sẽ tiếp tục có các động thái thể hiện cam kết của Mỹ về việc bảo đảm quyền tự do hàng hải trong khu vực.

“Chúng tôi có lợi ích ở đó… trong việc thể hiện rằng chúng tôi sẽ bảo vệ nguyên tắc tự do hàng hải”, ông Rhodes nói.

Tuần trước, một tàu khu trục trang bị tên lửa hành trình của Mỹ đã đi qua rất gần một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông.

Tư lệnh hải quân Trung Quốc sau đó đã cảnh báo người đồng cấp Mỹ rằng một va chạm nhỏ có thể làm nổ ra chiến tranh ở biển Đông nếu Mỹ không ngừng “các hành động gây hấn”.

Phó đô đốc Mỹ John Aquilino, phó tư lệnh chỉ huy chiến dịch, kế hoạch và chiến lược của hải quân Mỹ, từ chối bình luận về việc khi nào những cuộc tuần tra tiếp theo sẽ diễn ra.

“Chúng tôi tiến hành các chiến dịch này khắp thế giới, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như thế”, ông nói với Reuters.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên