13/11/2014 10:46 GMT+7

​Mỹ - Trung Quốc thỏa thuận không đối đầu quân sự

MINH TRUNG - T.P.
MINH TRUNG - T.P.

TT -  Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc ký hai hiệp ước nhằm tránh xảy ra xung đột và va chạm vũ trang giữa quân đội hai bên.

Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại Hội nghị APEC Bắc Kinh 2014. Ảnh: NYT

Báo Wall Street Journal dẫn các nguồn tin riêng cho biết việc ký kết hiệp ước được Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình công bố ngày 12-11.

Theo đó, một trong hai hiệp ước sẽ quy định các cơ chế cảnh báo lẫn nhau trong trường hợp Mỹ hoặc Trung Quốc tổ chức diễn tập quân sự quy mô lớn, hiệp ước còn lại bao gồm các quy định ứng xử cho quân đội trong trường hợp hai bên giáp mặt nhau “trên biển hoặc trên không”.

Trong tuyên bố ngày 12-11, Tổng thống Obama chỉ cho biết hai bên đã có “tiến triển quan trọng” trong thảo luận về các tranh cãi lãnh thổ của Trung Quốc, trong khi phía Bắc Kinh tiết lộ chúng sẽ mang “ý nghĩa và hệ quả quan trọng trong việc thúc đẩy niềm tin chiến lược và xây dựng mối quan hệ quân sự mới giữa Trung Quốc và Mỹ”.

Theo giới phân tích, các thỏa thuận quân sự là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm buộc quân đội Trung Quốc tuân thủ các nguyên tắc quốc tế.

Wall Street Journal cho biết phía Mỹ sẽ tập trung vào các nguy cơ đụng độ trên không và hoàn tất cơ chế thông báo các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Trước đó, Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đã tháo gỡ được những bất đồng trong việc mở rộng danh mục hàng hóa kỹ thuật cao không chịu thuế nhập khẩu.

Ngoài ra, hai nước còn đạt được thỏa thuận kéo dài visa dành cho sinh viên Trung Quốc sang Mỹ lên năm năm, visa doanh nhân và du lịch có thể lên đến 10 năm, và các thỏa thuận thương mại lên đến hơn 1.000 tỉ USD.

MINH TRUNG - T.P.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên