31/12/2015 08:21 GMT+7

Mỹ tiêu diệt 10 "đầu sỏ" IS

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Các cường quốc tham gia không kích tại Syria và Iraq đang cố thể hiện hiệu quả hoạt động của mình.

Abu Nabil, thủ lĩnh cấp cao của IS ở Libya vừa thiệt mạng trong đợt không kích - Ảnh: AFP

Trong khi rộ lên thông tin bom Nga giết nhầm thường dân tại Syria thì phía Mỹ thắng được “cú đúp” nhờ tiêu diệt nhiều chỉ huy khủng bố lẫn hỗ trợ Iraq giành chiến thắng trên bộ.

Reuters ngày 30-12 dẫn lời người phát ngôn bên quân đội Mỹ, đại tá Steve Warren, cho biết các lực lượng do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt được 10 chỉ huy của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhờ không kích trong tháng 12.

Chiến tích đẹp này còn làm “mát lòng” đồng minh Pháp, bởi trong số những kẻ thiệt mạng có cả hai tên dính líu cuộc tấn công khủng bố tại thủ đô Paris ngày 13-11.

Viên đại tá Mỹ xác nhận đó là các tên Abdul Qader Hakim, bị tiêu diệt tại thành phố Mosul của Iraq hôm 26-12 và Charaffe al Mouadan bị tiêu diệt tại Syria hai ngày trước đó. Tên Charaffe được cho là có liên kết trực tiếp với Abdelhamid Abaaoud, nghi can cầm đầu các vụ kích bom liều chết và nổ súng tại Paris.

Người phát ngôn quân đội Mỹ giải thích nhờ hiệu quả các cuộc không kích nhắm vào ban lãnh đạo của IS mà các cuộc tấn công trên bộ cũng hiệu quả hơn hẳn.

Đại tá Warren phân tích: “Một phần những thành công đó là do IS đang mất dần các thành viên lãnh đạo”. Tuy nhiên ông cảnh báo: “Chúng vẫn còn những tên nguy hiểm khác”.

Ngoài ra, nguồn tin từ quân đội Iraq cho biết tên khủng bố được coi là “bộ trưởng tài chính” của IS đã bị bắt giữ khi quân đội mở chiến dịch giải phóng thành phố Ramadi.

Trang Sputnik của Nga dẫn thông báo của bộ phận báo chí quân đội Iraq cho biết: “Người dân ở Ramadi nói với lực lượng an ninh rằng kẻ được gọi là “bộ trưởng tài chính” của IS đã trà trộn vào dân thường ở thành phố để lẩn trốn và tìm cách chạy trốn sau khi bọn khủng bố bị tấn công. Hiện tại hắn đã bị bắt”.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên