11/09/2014 07:10 GMT+7

Mỹ quan ngại việc dùng khí clo tại Syria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 10-9 báo cáo rằng khí clo đã được sử dụng hồi đầu năm nay trong cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và phiến quân ở miền bắc Syria.

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf - Ảnh: AFP
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf - Ảnh: AFP

AFP đưa tin, Mỹ tuyên bố quan ngại sâu sắc trước báo cáo của OPCW về việc khí clo dạng tinh khiết và hỗn hợp sử dụng tại Syria.

Trước đó chính quyền tổng thống Basahr al Assad và quân nổi dậy tại Syria đều bị các cáo buộc khác nhau liên quan đến việc sử dụng các chất độc hóa học như chất độc thần kinh sarin, khí clo,… trong cuộc nổi dậy đẫm máu tháng 3-2011.

Dưới áp lực quốc tế, chính quyền Damascus bàn giao toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria và nỗ lực quốc tế đã giúp nước này tiêu hủy hàng trăm tấn hóa chất độc hại trong tất cả các kho dự trữ của nước này.

Tuy nhiên, qua báo cáo này, OPCW cho thấy rõ rằng khí clo đã được sử dụng “có hệ thống và liên tục” như một loại vũ khí trong những ngôi làng phía bắc Syria hồi đầu năm nay.

AFP cho biết chính quyền Syria không bị buộc phải công bố kho dự trữ khí clo – một chất có độc tố yếu nhưng vẫn có thể xem là vũ khí hóa học nếu sử dụng với mục đích tấn công người – như một phần của thỏa thuận giải trừ quân bị năm 2013 bởi khí này được sử dụng rộng rãi cho mục đích thương mại trong và ngoài nước.

“Rõ ràng điều tốt đẹp ở đây là phần lớn vũ khí hóa học đã bị tiêu hủy, tuy nhiên quá trình (sử dụng vũ khí hóa học) vẫn tiếp tục và những mối quan tâm về vấn đề này cần phải được giải quyết”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tuyên bố.

Bà Harf dựa theo các báo cáo của OPCW về việc các cuộc tấn công khí clo đến từ máy bay trực thăng và khẳng định rằng: “Tại thời điểm này, kết luận là chế độ Tổng thống Assad phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công, họ là những người có khả năng sở hữu những máy bay trực thăng này”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên