06/04/2012 11:21 GMT+7

Mỹ không đủ lực lượng tấn công

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Không quân Mỹ không có đủ máy bay tàng hình để thực hiện một chiến dịch không kích thật sự hiệu quả nhắm vào Trung Quốc hay CHDCND Triều Tiên, theo nghiên cứu mới công bố của Viện American Enterprise.

Axphft19.jpgPhóng to
Một máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ - Ảnh: Getty Images

Trang mạng chuyên tin tức về không quân Mỹ Air Force Times cho biết hiện các máy bay chiến đấu F-22 và máy bay ném bom B-2 là những máy bay duy nhất của Mỹ có thể vượt qua được hệ thống phòng không của Trung Quốc.

“Chỉ với 185 máy bay F-22 và B-2, Mỹ đang có số máy bay tàng hình rất giới hạn để có thể tham gia một cuộc tấn công”, nghiên cứu viết.

Hơn thế, máy bay B-2 đã không được sản xuất thêm trong một thập kỷ qua, nên nếu có thiệt hại trong chiến sự sẽ không có máy bay thay thế. Thêm nữa, các máy bay không thể hoạt động cùng lúc.

Nghiên cứu cũng đề xuất chính phủ của Tổng thống Barack Obama và Quốc hội Mỹ đầu tư mạnh tay hơn cho chương trình sản xuất máy bay F-35 và máy bay ném bom thế hệ mới KC-46.

Mark Gunzinger - từng là cố vấn cấp cao của không quân Mỹ - cho rằng các loại vũ khí tầm xa hiện đại sẽ có vai trò then chốt trong các cuộc xung đột tương lai của Mỹ, chẳng hạn như với Iran. Tehran đã phát triển các loại tên lửa thường và tên lửa đạn đạo có thể vươn tới các căn cứ không quân của Mỹ ở vùng Vịnh, làm cản trở khả năng triển khai máy bay của nước này.

Các máy bay F-22 và F-35 có thể vượt qua các hệ thống phòng không và rađa, nhưng lại không phải là máy bay tầm xa, tức là phải được nạp nhiên liệu, điều không thể thực hiện trên vùng trời đối phương vì các máy bay chở xăng kém hiện đại hơn sẽ bị bắn hạ, Gunzinger nói.

Trong khi đó, các máy bay B-52 và B-1 của Mỹ hiện không vượt qua được các hệ thống phòng không, khiến 20 máy bay B-2 hiện giờ trở thành lựa chọn an toàn duy nhất của không quân Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột với Iran.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên