10/08/2015 10:18 GMT+7

Mỹ điều 6 máy bay và 300 lính tới Thổ Nhĩ Kỳ

D.KIM THOA - HẢI YẾN
D.KIM THOA - HẢI YẾN

TTO - Sau khi được Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận cho sử dụng hai căn cứ không quân chống IS, ngày 9-8, Mỹ điều thêm sáu máy bay F-16 và 300 binh lính tới các căn cứ không quân ở Incirlik.

Máy bay vận tải quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại căn cứ quân sự Incirlik - Ảnh: Reuters

Theo AOL, 300 binh sĩ và sáu chiếc máy bay F-16 được điều đến căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tăng cường sức mạnh chiến đấu của lực lượng liên minh quân sự chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thông báo của Lầu Năm Góc cho biết sự điều động này là từ phi đội máy bay chiến đấu số 31 thuộc căn cứ không quân Aviano ở Ý. Các khí tài quân sự cũng được gửi đi nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Việc cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều triển khai máy bay có người lái từ căn cứ không quân Incirlik để tấn công các mục tiêu lớn của IS gần Syria là một lợi thế rất lớn. Cho tới nay các máy bay không kích đều phải cất cánh chủ yếu từ vùng Vịnh.

Với lợi thế địa chính trị gần với các cứ điểm trọng yếu của IS tại Iraq và Syria, Thổ Nhĩ Kỳ hiện được xem là căn cứ trung tâm để phát động các chiến dịch tấn công IS.

Một quan chức ngoại giao của phương Tây cho biết: “Rõ ràng là vị trí địa lý của Thổ Nhĩ Kỳ kế cận vùng xung đột cho phép chúng tôi tạo áp lực quân sự lớn hơn đến các lực lượng IS”.

Dù vậy, vị trí chiến lược này cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ gặp không ít phiền toái khi phải đối mặt với tình trạng mất an ninh gia tăng dọc biên giới dài đến 900km với Syria.

Thêm vào đó, nguy cơ về cuộc xung đột ở nước láng giềng có thể tràn vào vùng đất của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như mối quan hệ không bền vững giữa chính quyền Ankara với cộng đồng người Kurd phía bên kia biên giới càng thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm hơn trong việc đẩy mạnh gìn giữ an ninh, tăng cường phối hợp quân sự với Mỹ và các nước khác.

Iraq và Syria là hai khu vực lớn chịu sự kiểm soát của IS trong hơn một năm qua. Sau những vụ hành hình tù binh dã man, gần đây IS tiến hành nhiều vụ đánh bom liều chết nhằm gây sức ép với thế giới.

D.KIM THOA - HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên