04/06/2016 09:58 GMT+7

Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang “tự cô lập" ở Biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trung Quốc đang tiếp tục dấn sâu thêm vào những nguy cơ tự cô lập họ với các quốc gia láng giềng khi theo đuổi tham vọng bành trướng tại Biển Đông.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: AP
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter (ảnh tư liệu) - Ảnh: AP

Theo AFP, đó là quan điểm của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter nêu ra trong bài phát biểu hôm nay 4-6 tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La đang diễn ra tại Singapore.

Cũng theo ông Carter, người Trung Quốc cũng đang xây “Vạn lý trường thành tự cô lập” của họ khi tiếp tục có những động thái khuếch trương sự hiện diện quân sự tại Biển Đông.

Theo Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, các nước quanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương đều đang rất mệt mỏi trước các tuyên bố chủ quyền đơn phương lấn lướt của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ông Carter nói: “Các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông đang tự cô lập họ, vào một thời điểm mà toàn bộ khu vực đang xích lại gần nhau và hợp thành một mạng lưới”.

Và ông nói tiếp: “Thật không may, nếu những hành động này tiếp diễn, Trung Quốc có thể dựng lên một Vạn Lý Trường Thành của sự tự cô lập”.

Nói về phán quyết sắp tới đây của tòa trọng tài thường trực The Hague liên quan tới khiếu nại của Philippines với Trung Quốc về đường chín đoạn, ông Carter cho biết:

“Phía Mỹ xem phán quyết tới đây như một cơ hội để Trung Quốc và phần còn lại của khu vực tái cam kết về một tương lai có nguyên tắc, về nền ngoại giao được làm mới, và sự tái cam kết hạ bớt căng thẳng thay vì đẩy cao chúng”.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng nói, vấn đề mấu chốt đối với an ninh khu vực là việc tăng cường hợp tác quân sự trên toàn vùng.

Cùng với đó là sự tuân thủ “các nguyên tắc cốt lõi” như tìm ra nghị quyết hòa bình cho những tranh chấp thông qua phương tiện pháp lý và phát triển một “mạng lưới an ninh có nguyên tắc”.

Ông Carter nói: “Chỉ khi mọi người cùng tuân thủ chung một luật chơi, chúng ta mới có thể tránh được những sai lầm trong quá khứ”.

Ông Carter cũng đề xuất việc Mỹ và Trung Quốc nên hưởng chung lợi ích từ những quan hệ hợp tác quân sự tốt hơn, cả hai nên xây dựng quan hệ để hiểu nhau hơn và tránh những rủi ro không cần thiết.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên