15/12/2013 14:27 GMT+7

Mỹ bắt ba người Trung Quốc ăn cắp hạt giống

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ ba người quốc tịch Trung Quốc, trong đó có hai nhà khoa học, với cáo buộc ăn cắp kỹ thuật giống cây trồng và bí mật thương mại của Mỹ.

Theo Reuters, hai nhà khoa học Trương Vĩ Cường, 47 tuổi ở Manhattan và Nhan Văn Quí, 63 tuổi ở Stuttgart, Kansas bị bắt với tội danh ăn cắp bí mật thương mại.

Hai ông này đã “chôm” hạt giống cây trồng từ một trung tâm nghiên cứu của một công ty công nghệ sinh học ở Kansas.

Sau đó, Trương và Nhan sắp xếp cho một đoàn cán bộ Trung Quốc đến thăm ngành nông nghiệp ở Mỹ và tranh thủ gửi những loại hạt chôm được cho những người này mang về Trung Quốc.

Reuters dẫn lời người phát ngôn văn phòng công tố viên Barry Grissom ở Kansas cho biết hải quan Mỹ đã phát hiện số hạt giống này cất giấu trong hành lý của đoàn đại biểu trên khi họ làm thủ tục trở về Trung Quốc vào ngày 7-8. Nếu bị buộc tôi, hai nhà khoa học Trung Quốc này đối mặt với mức án 10 năm tù giam và phải nộp phạt 250.000 USD.

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã bắt giữ Mạc Hải Long, giám đốc tập đoàn khoa học kỹ thuật nông nghiệp Đại Bắc Bắc Kinh với tội danh ăn cắp kỹ thuật về giống bắp lai ở Iowa và Illinois, sau đó lén đưa về Trung Quốc.

Reuters dẫn lời công tố viên của quận Southern, Iowa - Nicholas Klinefeldt cho biết FBI đã sử dụng hệ thống GPS và các thiết bị nghe lén gắn trên xe hơi của Mạc và đồng bọn từ hai năm trước. Họ đã phát hiện Mạc và một người khác thường xuyên lảng vảng trên các con đường nông thôn của hai bang này để thu thập thông tin kết quả nghiên cứu về các giống bắp.

Mạc thực hiện các vụ trộm trong khoảng thời gian giữa tháng 9-2011 và tháng 10-2012, với sự trợ giúp của một số công nhân của các công ty hạt giống cây trồng của Mỹ.

EVZnCf6g.jpgPhóng to
Trương Vĩ Cường và Nhan Văn Quí bị cáo buộc tội cố ý ăn cắp hạt giống từ một cơ sở nghiên cứu ở Kansas - Ảnh:Reuters
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên