12/02/2015 11:14 GMT+7

​Mong manh hòa bình cho Ukraine

 MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hội đàm Minsk diễn ra trong tiếng súng vẫn đì đùng ở miền đông Ukraine. Giao tranh ở miền đông Ukraine vẫn căng thẳng đến chiều 11-2.

Thành viên vũ trang của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng canh gác cạnh một trạm xe buýt ở trung tâm Donetsk vừa bị trúng pháo ngày 11-2 - Ảnh: Reuters

Lực lượng ly khai tiếp tục mở thêm các mũi tấn công vào các khu vực do quân đội Ukraine kiểm soát. Hãng tin Reuters cho biết ít nhất 45 người bao gồm thường dân và binh lính Ukraine thiệt mạng dưới làn đạn pháo nã vào thành phố Donetsk và Kramatorsk.

Giới chức châu Âu quan ngại việc phe ly khai “không nhượng bộ” đang làm lu mờ những tia hi vọng về cuộc đàm phán bốn bên tại Minsk (Belarus) theo sáng kiến của Ðức và Pháp. Cho đến sát giờ hội nghị, tình hình vẫn được cho là khó đoán.

Còn nhiều vướng mắc

Ðài truyền thanh France Inter dẫn lời Bộ trưởng ngoại giao Pháp Laurent Fabius cho biết hội nghị hòa bình ở Minsk nhắm tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine vẫn đang có khả năng tiến triển dù còn một số vấn đề chưa giải quyết được.

Theo ông Fabius, cơ chế bảo đảm tính toàn vẹn các đường biên giới Ukraine và những điều khoản ngừng bắn là các vấn đề vẫn chưa giải quyết được trong các cuộc đàm phán sơ bộ ở Minsk. Ông cũng tái khẳng định Pháp phản đối việc gửi vũ khí cho các lực lượng vũ trang Ukraine.

“Ðiều này không nằm trong kế hoạch của Pháp. Chúng tôi cho rằng giải pháp duy nhất bây giờ cho hòa bình ở Ukraine là một giải pháp chính trị” - ông Fabius khẳng định.

Trong khi đó, Bộ trưởng ngoại giao Ðức Frank-Walter Steinmeier cho biết mong muốn không có thêm bất kỳ vụ nổ súng chết người nào, khiến các cuộc đàm phán ở Minsk gặp trở ngại. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng nhấn mạnh các cuộc đàm phán lần này sẽ là một trong những cơ hội để tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn và rút các vũ khí hạng nặng vô điều kiện.

Trong khi đó, Hãng tin RIA Novosti của Nga tiết lộ sẽ không có tài liệu nào được ký kết để giải quyết xung đột ở đông Ukraine trong các cuộc đàm phán tại Minsk này, thay vào đó các bên sẽ bàn về chủ đề chính là việc thành lập một vùng phi quân sự.

Đạn pháo rơi tứ bề

Giới chức Kiev và cả lực lượng nổi dậy cho biết ít nhất 45 người của cả hai bên đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh chỉ trong hơn 24 giờ qua. Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn quân đội Ukraine Vladyslav Seleznyov cho biết ít nhất 19 binh sĩ của nước này thiệt mạng và 78 người bị thương.

Tại thành phố Donetsk, giới chức địa phương xác nhận có 8 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công sáng 11-2. Trong khi đó, đại diện lực lượng nổi dậy xác nhận họ đã mất 7 tay súng.

Pháo đã rơi trúng một trạm xe buýt và một nhà máy sản xuất kim loại ở Donetsk sáng cùng ngày làm 4 người chết và hàng chục người bị thương.

“Một tài xế xe buýt thiệt mạng trong cuộc tấn công ở trạm xe buýt giữa trung tâm Donetsk” - người phát ngôn của phe ly khai Prikhodko xác nhận. Trong khi đó, tại nhà máy kim loại có hai bảo vệ và một công nhân tử vong sau khi một trái pháo rơi trúng lò nấu kim loại.

Căng thẳng bao trùm thành phố Kramatorsk sau khi hàng loạt tên lửa rơi xuống các khu dân cư và trụ sở của quân đội Ukraine ở miền đông. Giới chức địa phương cho biết hơn 10 người thiệt mạng và gần 40 người bị thương. Tuy nhiên, lực lượng nổi dậy không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công này.

Thị trấn nhỏ Vuhlehirsk mà quân ly khai giành quyền kiểm soát hồi tuần qua cũng hứng hàng loạt đạn pháo bay tới từ hai hướng nhưng không ai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công. Cùng lúc, lực lượng nổi dậy đang đẩy binh lính Ukraine ra khỏi khu vực gần Debaltseve.    

Mỹ cảnh báo Nga

Một ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm cho Tổng thống Nga Vladimir Putin thảo luận về tình hình bạo lực leo thang ở đông Ukraine. Tổng thống Mỹ kêu gọi ông Putin nhất trí về một giải pháp hòa bình.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama nhấn mạnh số người chết đang tăng trong các cuộc giao tranh ở đông Ukraine. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng về việc Tổng thống Putin cần nắm bắt cơ hội được đưa ra trong các cuộc đàm phán giữa Nga, Pháp, Ðức và Ukraine nhằm tiến tới một giải pháp hòa bình.

“Nếu Nga tiếp tục những hành động khiêu khích ở Ukraine, trong đó có việc đưa binh lính, vũ khí và cung cấp tài chính để ủng hộ các phần tử ly khai, cái giá mà Nga phải gánh chịu sẽ tăng cao” - Tổng thống Obama cảnh báo.

Trong khi đó, thông tin từ điện Kremlin cho biết hai tổng thống đã vạch ra sự cần thiết nhằm đảm bảo quyền của người dân trong tất cả các vùng của Ukraine, kể cả các khu vực nói tiếng Nga ở miền đông nước này.

Trả lời trên kênh Rossiiya 24 của Nga, đại diện lực lượng nổi dậy Denis Pushilin khẳng định còn quá sớm để bàn về bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào. Giới chức châu Âu cũng quan ngại rất khó hình dung các lực lượng nổi dậy sẽ đồng ý ngừng bắn và rút lui.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên