19/12/2014 12:49 GMT+7

Mọi hợp đồng vay sai đều được báo cáo lãnh đạo VietinBank

HOÀNG  ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Sáng 19-12, phiên tòa xét xử Huyền Như và các đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo bị bản án sơ thẩm kết tội "vi phạm quy định cho vay".

Bị cáo Huyền Như được dẫn vào tòa sáng 19-12 - Ảnh: Hoàng Điệp

Theo đó, từ ngày 13-5-2011 đến tháng 10-2011, khi được Huyền Như đặt vấn đề giải quyết cho khách hàng của Như vay tiền bằng hình thức thế chấp thẻ tiết kiệm, khách hàng không có mặt, đề nghị cho vay trước rồi bổ sung thủ tục, Đoàn Lê Du (34 tuổi, nguyên trưởng phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng VietinBank chi nhánh TP.HCM) đã chỉ đạo nhân viên Phòng giao dịch lập 51 hồ sơ tín dụng đứng tên 16 cá nhân, vay tổng cộng 239 tỷ đồng.

Việc vay này được thế chấp bằng 37 thẻ tiết kiệm mang tên 12 cá nhân là nhân viên Ngân hàng ACB, NaviBank có tiền gửi tại Vietinbank chi nhánh TP.HCM.

Trong số này, chỉ 6 người được Như nhờ đứng tên vay 70 tỷ đồng trên 13 khoản vay có mặt tại Phòng giao dịch để ký hồ sơ, những người còn lại không có mặt.

Bản án sơ thẩm xác định hành vi của Đoàn Lê Du chỉ đạo việc cho vay không có mặt khách hàng là vi phạm quy định với mức án 17 năm tù. Du kháng cáo kêu oan cho rằng mình chỉ có lỗi do vô ý chứ không cố ý.

Du khẳng định mọi lỗi lầm đều do các nhân viên NaviBank và ACB hết, bị cáo không có tội gì.

Tuy nhiên, HĐXX yêu cầu Du chứng minh mình bị oan, và lỗi do vô ý nhưng Du không đưa được bằng chứng gì. HĐXX cũng cho công bố bút lục là bản tường trình của Du cho thấy chỉ cần nghe điện thoại, nhận ra giọng của Huyền Như nói: “Cưng, tất toán đi, sắp bị phong tỏa rồi đấy” là Du thực hiện các hợp đồng dù không có mặt khách hàng, không trình CMND.

HĐXX khẳng định Du biết rõ và chắc chắn khoản nào cần tất toán dù việc làm này là sai quy trình và vi phạm quy định cho vay.

Du nói việc cho vay này không tự ý làm mà đã báo cáo lãnh đạo chi nhánh, các lãnh đạo chi nhánh đều biết rõ những khoản vay bất hợp pháp từ điểm giao dịch của Như chuyển sang.

“Trước khi tất toán các khoản vay này, bị cáo biết các khoản vay đều không đúng pháp luật nên đều báo cáo lãnh đạo” - Du nhiều lần khẳng định như vậy.

Tuy nhiên, sau khi HĐXX dẫn ra các quy định về cho vay, những việc Du không thực hiện theo đúng quy trình, Du cho rằng do kiến thức pháp luật hạn chế và xin giảm nhẹ hình phạt.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo Bùi Ngọc Quyên, Vũ Nguyễn Xuân Tiên, Huỳnh Trung Trí với tội danh "vi phạm quy định về cho vay".

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên