19/05/2016 06:25 GMT+7

Mỹ cáo buộc Trung Quốc đánh chặn máy bay trên biển Đông

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lầu Năm Góc ngày 18-5 lên tiếng cáo buộc hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc J-11 đã tiến hành đánh chặn "không an toàn" một máy bay trinh sát Mỹ EP-3 trong không phận quốc tế trên biển Đông.

Biển Đông đang trở thành tâm điểm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc - Ảnh: AFP

"Bộ Quốc phòng đang xem xét tình huống đánh chặn hôm 17 - 5 một máy bay trinh sát tuần tra hàng hải của Mỹ bởi hai chiếc máy bay chiến đấu của Trung Quốc" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jamie Davis tuyên bố.

"Các báo cáo ban đầu cho thấy tình huống đó là không an toàn" - ông Davis nói thêm.

AFP cho biết căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang tại biển Đông nơi Bắc Kinh đang tiến hành xây dựng trái phép các đảo nhân tạo và các căn cứ quân sự cũng như khẳng định chủ quyền vô căn cứ đối với phần lớn tuyến đường hàng hải quan trọng trong khu vực này.

Mỹ khẳng định rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý và thực hiện một số cuộc tuần tra trong khu vực khiến Bắc Kinh tức giận.

Cụ thể quân đội Mỹ tiến hành một số hoạt động "tự do hàng hải" trong đó có máy bay hoặc tàu tuần tra đi vào vùng biển 12 hải lý xung quanh các đảo mà Trung Quốc tự ý tuyên bố chủ quyền.

Cuộc đánh chặn xảy ra sau khi Lầu Năm Góc và chính quyền Bắc Kinh đã làm việc với nhau để giảm thiểu các nguy cơ tai nạn "bằng cách cải thiện đối thoại ở nhiều cấp độ".

"Trong những năm qua, Bộ Quốc phòng đã nhìn thấy những cải thiện trong những hoạt động của Trung Quốc, bay một cách an toàn và chuyên nghiệp hơn. Bộ Quốc phòng đang giải quyết (sự cố đánh chặn) thông qua các kênh ngoại giao và quân sự thích hợp" - phát ngôn viên Davis cho biết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên