28/11/2013 14:44 GMT+7

Máy bay Nhật, Hàn Quốc thoải mái bay trong ADIZ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-11, cả Nhật và Hàn Quốc điều triển khai máy bay tới “vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) của Trung Quốc mà không gặp phải bất kỳ sự cản trở nào.

cWZOZtcN.jpgPhóng to
Tàu tuần duyên Nhật di chuyển ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi nằm trong "vùng phòng không" Trung Quốc đơn phương tuyên bố Ảnh: Reuters

Báo Asahi dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật cho biết máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) đã bay tới bầu trời biển Hoa Đông phía trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo kiểm soát.

Khu vực này thuộc ADIZ do Bắc Kinh đơn phương tuyên bố, nhưng không có bất kỳ máy bay Trung Quốc nào tới ngăn chặn.

Lực lượng Tuần duyên Nhật (JCG) cũng triển khai máy bay tuần tra tới khu vực này trong hôm nay. “Chúng tôi không hề thay đổi hoạt động tuần tra khu vực này kể từ khi Trung Quốc công bố ADIZ. Tuy nhiên chúng tôi không hề đối mặt với máy bay nào của Trung Quốc” - AFP dẫn lời người phát ngôn JCG Yasutaka Nonaka.

Cùng ngày quân đội Hàn Quốc cũng tuyên bố một máy bay chiến đấu nước này đã bay đến khu vực phía trên bãi đá ngầm Ieodo trên biển Hoa Đông mà không hề thông báo cho phía Trung Quốc. Đây là hoạt động tuần tra quân sự thông thường của phía Hàn Quốc và cũng không vấp phải bất kỳ sự cản trở nào của Trung Quốc.

“Máy bay quân sự của Hàn Quốc sẽ tiếp tục bay đến khu vực Ieodo mà không thông báo cho phía Trung Quốc” - một người phát ngôn của quân đội Hàn Quốc nhấn mạnh.

Trước đó, khi công bố ADIZ Trung Quốc khẳng định máy bay các nước phải cung cấp kế hoạch bay cho chính quyền Bắc Kinh trước khi bay đến khu vực trên biển Hoa Đông. Quân đội Trung Quốc còn lớn tiếng đe dọa “sẽ thực hiện các biện pháp phòng vệ khẩn cấp” nếu máy bay các nước không tuân thủ những quy định trên.

Trước Nhật và Hàn Quốc, Mỹ cũng đã điều máy bay ném bom B-52 tới khu vực này và Trung Quốc cũng không có động thái phản ứng gì đặc biệt.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Mỹ đưa máy bay B-52 vào "vùng phòng không"Những cái đầu nóngHàng không Nhật ngừng thông báo lịch bay cho Trung QuốcBiển Hoa Đông nóng hừng hựcVùng nhận dạng phòng không là gì?Philippines lo ngại Trung Quốc lập ADIZ trên Biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên