10/12/2015 05:29 GMT+7

​Matxcơva hội đàm với Washington và LHQ về tình hình Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Matxcơva tuyên bố sẽ hội đàm cùng Liên hợp quốc và Washington nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột cho Syria tại Geneva, Thụy Sĩ ngày vào thứ sáu tuần này (11-12).

Hơn 250.000 người chết và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi xung đột xảy ra tại Syria tháng 3-2011 - Ảnh: AFP
Hơn 250.000 người chết và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi xung đột xảy ra tại Syria tháng 3-2011 - Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho biết: “Chúng tôi sẽ tiến hành các tham vấn theo thể thức ba bên, Nga, Mỹ và Liên hợp quốc”.

Đặc phái viên hòa bình của Liên hợp quốc tại Syria, ông Staffan de Mistura, dự kiến sẽ tham dự cuộc hội đàm hy vọng sẽ tìm kiếm được giải pháp chấm dứt cuộc chiến đẫm máu làm hơn 250.000 người chết và đẩy hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa kể từ tháng 3-2011.

Thứ trưởng ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói phía Nga kêu gọi “tăng cường các nỗ lực hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp của Mỹ John Kerry ngày thứ tư 9-12, Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho rằng, họ cần phải lên một danh sách “các tổ chức khủng bố không phải để chúng ta nói về chúng mà là để chiến đấu chống lại chúng”.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry cũng nói tuần tới ông sẽ tới Matxcơva khi Nga và Mỹ cùng lên kế hoạch khung cho tiến trình ngừng bắn và chuyển đổi chính trị tại Syria.

Các đại diện của lực lượng đối lập tại Syria ngày 9-12 cũng đã bắt đầu có cuộc họp kín hai ngày tại Saudi Arabia nhằm tìm kiếm một giải pháp đoàn kết trong các cuộc đàm phán có thể diễn ra tới đây với tổng thống Syria, Bashar al-Assad.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên