21/04/2016 15:47 GMT+7

​Măng ở Nghệ An “ngậm” chất cấm vàng ô

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Kết quả kiểm nghiệm hóa chất mà các cơ sở chế biến măng ở Nghệ An sử dụng để ngâm măng bán ra thị trường là chất cấm auramine O (còn gọi là chất vàng ô).

Lực lượng cảnh sát môi trường Nghệ An niêm phong hóa chất tại cơ sở chế biến măng của ông Sơn - Ảnh: Hồng Phong

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 21-4, đại tá Trần Hữu Hồng, trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An, cho biết thông tin trên.

Theo đại tá Hồng, sau khi thu các mẫu hóa chất tại các cơ sở chế biến măng mà đơn vị bắt quả tang đang sử dụng để “nhuộm” măng, PC49 đã gửi mẫu hóa chất tới Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, Sở NN&PTNT Nghệ An để gửi vào TP.HCM kiểm nghiệm, xác định mức độ độc hại.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy đây là chất cấm auramine O (hay còn gọi là chất vàng ô). Đây là chất màu tổng hợp, được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ... và dùng trong xây dựng làm màu sơn quét tường.

“Vàng ô là chất độc cho cơ thể con người, không được sử dụng trong thực phẩm. Sau khi có kết quả xét nghiệm này, chúng tôi sẽ căn cứ để ra quyết định xử phạt”, đại tá Hồng nói.

Trước đó ngày 5-4, PC49 Nghệ An đã niêm phong 25 tấn măng bốc mùi hôi thối của hai cơ sở chế biến măng của ông Lê Đức Sơn, 46 tuổi và bà Phạm Thị Trang ở phường Đội Cung, TP Vinh khi hai cơ sở này đang ngâm măng với nước có pha chất bột màu vàng.

Cơ sở chế biến măng tươi của ông Sơn hoạt động được hơn 15 năm, còn cơ sở của bà Trang hoạt động được 4-5 năm. Bình quân mỗi ngày hai cơ sở chế biến này tuồn ra thị trường khoảng 200kg măng tươi được ngâm tẩm hóa chất.

Mở rộng điều tra, kiểm tra tại kiôt Thảo Lộc (chợ Vinh), lực lượng PC49 Nghệ An phát hiện tại kiôt đang bày bán gần 10kg bột màu vàng, 12 bao tải chứa các bột màu trắng có trọng lượng 500kg.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên