13/01/2016 13:58 GMT+7

​Lính Hàn Quốc bắn cảnh cáo máy bay không người lái Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo binh sĩ nước này đã nổ súng bắn cảnh cáo một máy bay không người lái của CHDCND Triều Tiên bay vượt qua biên giới liên Triều.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye kêu gọi cộng đồng quốc tế mạnh tay với CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye kêu gọi cộng đồng quốc tế mạnh tay với CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết chiếc máy bay không người lái này bay tới gần một đồn quan sát quân sự của Hàn Quốc ở núi Dora, cách Seoul khoảng 47 km về phía bắc.

Sau khi lính Hàn Quốc nổ súng, chiếc máy bay lập tức bay qua biên giới trở lại CHDCND Triều Tiên.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc, phải đảm bảo rằng CHDCND Triều Tiên bị trừng phạt xứng đáng vì vụ thử vũ khí hạt nhân lần thứ tư vừa qua.

Bà Park mô tả vụ thử hạt nhân tuần trước là hành vi “khiêu khích nghiêm trọng và là thách thức không thể chấp nhận được đối với hòa bình và an ninh toàn cầu”. Bà cho rằng đã đến lúc cộng đồng quốc tế phải thực sự cứng rắn với CHDCND Triều Tiên.

Hiện Hàn Quốc đang phối hợp với Liên HIệp Quốc để thông qua một nghị quyết mở rộng trừng phạt CHDCND Triều Tiên. Bà Park tiết lộ Seoul cũng đang thảo luận với Washington và các nước đồng minh về việc tăng cường cấm vận Bình Nhưỡng.

Bà Park nhấn mạnh Trung Quốc - đồng minh duy nhất của CHDCND Triều Tiên - cần hành động thay vì chỉ nói suông. Bà cảnh báo sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư, Bình Nhưỡng có thể sẽ có động thái khiêu khích mới bất kỳ lúc nào.

Mới đây Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua việc tăng cường trừng phạt kinh tế CHDCND Triều Tiên vì vụ thử vũ khí hạt nhân tuần trước. Theo AFP, với tỷ lệ phiếu 418-2 các nghị sĩ Hạ viện thông qua dự luật Thực thi trừng phạt CHDCND Triều Tiên.

Hạ nghị sĩ Ed Royce, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, cho biết: “Dự luật dùng áp lực tài chính để cản trở chính quyền CHDCND Triều Tiên tiếp cận tài sản ở các ngân hàng nước ngoài”.

Ông Royce mô tả chiến lược phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng “là mối đe dọa trực tiếp” đối với Mỹ. “Đây không còn là lúc chính quyền Mỹ được phép kiên nhẫn nữa. Giờ là lúc chúng ta phải hành động” - ông Royce nhấn mạnh.

Hiện Hội đồng Bảo an Liên HIệp Quốc cũng đang xem xét mở rộng trừng phạt CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên cựu Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Joseph DeThomas nhận định các biện pháp cấm vận sẽ không có tác dụng đối với Bình Nhưỡng.

Bởi CHDCND Triều Tiên chủ yếu làm ăn với Trung Quốc, ông DeThomas cho rằng chính phủ Mỹ cần tìm cách thuyết phục Bắc Kinh thay đổi cách ứng xử với Bình Nhưỡng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên