15/02/2014 07:42 GMT+7

Liên Triều đạt thỏa thuận đoàn tụ gia đình

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Sau ba giờ họp căng thẳng ở làng biên giới Bàn Môn Điếm chiều 14-2, hai đoàn cấp cao của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã nhất trí tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán theo đúng lịch trình, thỏa thuận được cho là có thể cải thiện mối quan hệ liên Triều sau nhiều tháng căng thẳng.

Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên tiếp tục họp cấp caoHai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận hiếm hoi

WjxINbjM.jpg
Cuộc chia tay đẫm nước mắt của người dân hai miền sau vài giờ đoàn tụ ở biên giới ngày 31-10-2010 - Ảnh: AFP

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc cho biết Seoul và Bình Nhưỡng cũng đồng ý dừng những hành động xúc phạm nhau nhằm thúc đẩy lòng tin của đôi bên. Hai bên cam kết cùng nỗ lực cải thiện mối quan hệ và nhất trí tổ chức vòng đàm phán tiếp theo nhưng chưa ấn định thời gian.

“Thỏa thuận đã đạt được sau khi CHDCND Triều Tiên đồng ý quan điểm của chúng tôi rằng đoàn tụ gia đình là một sự kiện quan trọng, là bước đầu để xây dựng lòng tin giữa hai bên. Tôi mong rằng hai bên sẽ tiếp tục xây dựng lòng tin lẫn nhau thông qua đàm phán trong tương lai” - Yonhap dẫn lời ông Kim Kyou Hyun, trưởng đoàn Hàn Quốc.

Trong ngày, ông Kim Eui Do - người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc - cho biết hôm nay (15-2) Hàn Quốc sẽ cử một phái đoàn 15 thành viên đến CHDCND Triều Tiên để chuẩn bị cho sự kiện đoàn tụ gia đình giữa hai miền, dự kiến diễn ra từ ngày 20 đến 25-2.

Trước đó, Hàn Quốc muốn CHDCND Triều Tiên đảm bảo kế hoạch đoàn tụ gia đình được thực hiện đúng lịch trình ở khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương. Đáp lại, Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul phải hoãn tập trận với Mỹ cho đến ngày 24-2 cũng là ngày cận kết thúc sự kiện đoàn tụ gia đình.

Người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc Min Kyung Wook khẳng định Hàn Quốc đảm bảo các cuộc tập trận không gây cản trở việc đoàn tụ gia đình và Seoul cũng không hoãn bất kỳ cuộc tập trận nào trong thời gian này.

Hôm 13-2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định không có lý do chính đáng nào để nói các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn làm ảnh hưởng đến việc đoàn tụ gia đình giữa hai miền. “Mỹ cho rằng sẽ không chính đáng khi liên kết các vấn đề nhân đạo như việc đoàn tụ gia đình với các vấn đề khác” - Ngoại trưởng Kerry tuyên bố.

Theo Yonhap, hàng triệu người Triều Tiên vẫn còn bị chia cắt kể từ hiệp ước ngừng bắn được ký kết, chấm dứt chiến tranh liên Triều năm 1953. Đoàn tụ gia đình đang là một vấn đề nhân đạo trên bán đảo Triều Tiên khi các thành viên của những gia đình ly tán đều đã ở độ tuổi 70-80 và họ mong ước được gặp người thân của mình trước khi qua đời.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên