16/01/2014 02:10 GMT+7

Len từng ngóc ngách chia sẻ xuân vui

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Đêm cuối năm lạnh buốt. Nhiều nhóm sinh viên ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) len lỏi vào từng ngóc ngách các khu chợ, bệnh viện của thành phố để gửi tặng phần quà xuân đến những mảnh đời khó khăn.

Mq3ky5TG.jpgPhóng to
Chiến sĩ Xuân tình nguyện ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) tặng những phần cháo nóng và áo ấm cho các công nhân đô thị trên đường Ung Văn Khiêm (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Phước Tuần

Hình ảnh ấy là một trong nhiều hoạt động thiết thực mà các chiến sĩ Xuân tình nguyện 2014 thực hiện nhằm chăm lo cho đồng bào nghèo, trẻ em khó khăn có được niềm hạnh phúc khi tết đến xuân về.

Tặng quà giữa đêm khuya

10g đêm 14-1, hơn 60 chiến sĩ Xuân tình nguyện khoa điện - điện tử (ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM) chia thành nhiều nhóm, tỏa đi khắp con đường lớn ở khu vực Chợ Lớn, bến xe miền Đông, ga Sài Gòn, các bệnh viện của thành phố để tặng quà cho những phận đời khốn khó, vô gia cư. Hơn 500 phần quà nhỏ gồm áo quần ấm, cháo nóng do chính tay các thành viên trong đội nấu được gói cẩn thận, xếp đầy các thùng giấy cứng. Những sinh viên áo vàng chia thành từng nhóm, bắt đầu hành trình tìm đến người nghèo đang mưu sinh trong đêm khuya.

Chúng tôi theo chân một nhóm gồm 20 chiến sĩ đi về hướng bến xe miền Đông. Đang đi trên đường Ung Văn Khiêm (Q.Bình Thạnh) thì nhóm gặp chị Nguyễn Thị Ngọc Tâm (Công ty Công trình công ích Q.Bình Thạnh) đang quét rác, Hoàng Khánh nhanh chóng dừng xe, lấy hai phần cháo và túi áo quần trong thùng ra tặng chị. Sau khi nhận lời cảm ơn của chị Tâm, Khánh và nhóm tiếp tục lên đường tặng những phần quà xuân còn lại cho các cụ già lượm rác, bán vé số, cô chú công nhân đô thị dọc các tuyến đường khu vực Q.Bình Thạnh mà nhóm đi qua.

“Có ra đường vào thời điểm này, gặp nhiều mảnh đời khó khăn, vất vả, không chỗ nương náu mới thấy trong xã hội vẫn còn rất nhiều số phận cần sự giúp đỡ. Những phần quà của nhóm có giá trị nhỏ, nhưng hi vọng các cô chú sẽ vui khi nhận được tấm lòng của sinh viên” - Hoàng Khánh tâm sự.

Trước đó, nhóm chiến sĩ khoa kỹ thuật giao thông (ĐH Bách khoa, ĐHQG TP.HCM) cũng tổ chức gói hơn 200 đòn bánh tét ở trường rồi mang về nhà một người bạn nấu. Đêm đến, cả nhóm tập trung, mang những đòn bánh tét này gửi tặng những phận đời nghèo khó trên nhiều tuyến đường của Q.5, Q.8 (TP.HCM). Các chiến sĩ Xuân tình nguyện 2014 khoa tài chính ĐH Kinh tế TP.HCM cũng dành hơn 400 phần quà với hơn 35 triệu đồng tặng công nhân, người lao động đang mưu sinh giữa đêm khuya trên các tuyến đường của tám quận nội thành TP.HCM.

Vui xuân ngoại thành, vui tết biên giới

Trong chiến dịch Xuân tình nguyện năm nay, hàng ngàn chiến sĩ các trường đã về các xã nghèo xây dựng nông thôn mới ở các huyện ngoại thành Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn tặng quà, vui chơi với thiếu nhi, sửa chữa hệ thống điện, lợp lại mái nhà cho gia đình khó khăn, sơn vẽ mới các bức tường ở trường tiểu học, xây dựng nhiều sân chơi xuân cho thiếu nhi.

Trong hai ngày 12 và 13-1, hơn 30 chiến sĩ Trường ĐH Luật TP.HCM đã tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao với các chiến sĩ đồn biên phòng Cần Giờ. Đây là hoạt động nhằm gắn kết tình cảm giữa sinh viên và các chiến sĩ đồn biên phòng. Cũng dịp này, các chiến sĩ ĐH Ngoại thương (cơ sở 2 TP.HCM) đã tổ chức chương trình “Xuân biên cương” với hoạt động vui tết cùng bộ đội và trẻ em biên giới ở huyện Châu Thành, Tây Ninh. Những tiết mục văn nghệ chào xuân rộn ràng, những tiếng cười từ game show “Chúng tôi là chiến sĩ” xen lẫn các vở kịch của sinh viên, giao lưu lửa trại, nấu bánh chưng... đã khiến đêm giao lưu thêm ấm áp, tình nghĩa.

“Hoạt động này không những giúp các chiến sĩ có những ngày cuối năm vui vẻ, thắt chặt tình đoàn kết giữa hai đơn vị mà còn là cơ hội trải nghiệm môi trường quân ngũ cho các bạn sinh viên” - chị Hoàng Hương Giang, chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Ngoại thương (cơ sở 2 TP.HCM), chia sẻ. Ngoài ra, các chiến sĩ ĐH Ngoại thương (cơ sở 2 TP.HCM) còn trang trí phòng học, xây dựng khu vui chơi gồm xích đu, sân bóng đá, bập bênh... cho Trường tiểu học Thành Bắc (huyện Châu Thành, Tây Ninh).

Chiến sĩ ĐH Luật TP.HCM cũng tổ chức nhiều hoạt động vui xuân tại hai xã ngoại thành Long Hòa, Bình Khánh (huyện Cần Giờ, TP.HCM) như ngày hội thiếu nhi, lễ hội ẩm thực, thăm và tặng quà gia đình chính sách, giúp các gia đình khó khăn trang trí nhà ngày tết, làm vệ sinh môi trường... Chị Phạm Thị Thúy Vân, chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Luật TP.HCM, cho biết trong đợt hoạt động hướng về ngoại thành, đội đã tặng hơn 400 phần quà cho thiếu nhi Cần Giờ, thăm và tặng quà hơn 50 gia đình chính sách, gia đình khó khăn trên địa bàn huyện.

Còn các chiến sĩ ĐH Văn hóa TP.HCM lại tranh thủ những ngày cuối năm nấu hơn 400 suất cơm để cùng đến thăm, tặng quà các bệnh nhi cùng phụ huynh đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Ngoài ra, nhiều nhóm chiến sĩ còn đi thăm, tặng quà và vui chơi với trẻ em khó khăn, bất hạnh trong các bệnh viện, mái ấm, nhà mở trên địa bàn TP.HCM.

Hướng đến cộng đồng

Chiến dịch Xuân tình nguyện 2014 có bốn nội dung chính: “Tết bạn bè”, “Xuân sẻ chia”, “Xuân chiến sĩ”, “Tết trẻ thơ” với sự tham gia của hơn 10.000 lượt học sinh, sinh viên, du học sinh. Trong đó có nhiều hoạt động trọng tâm như kết nối các nhóm tình nguyện mở, gói nghìn bánh chưng gửi tặng các bệnh viện, mái ấm, nhà mở, công nhân vệ sinh môi trường thực hiện nhiệm vụ đêm giao thừa. Tổ chức các chuyến thăm hỏi, tặng quà ba má phong trào, gia đình chính sách; vui chơi với trẻ em nghèo ở mái ấm, nhà mở, ngoại thành; sửa chữa hệ thống điện, sơn mới nhà cửa, trường học ở địa bàn xây dựng nông thôn mới tại năm huyện ngoại thành TP; làm thiệp xuân, hoa xuân tặng người nghèo, người vô gia cư, lao động ở các bến xe, nhà ga trong những ngày cuối năm; viết thư, làm thiệp xuân tặng các chiến sĩ đảo xa và giao lưu văn hóa, văn nghệ, gói bánh chưng cùng chiến sĩ hải quân, đồn biên phòng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xuất quân chiến dịch Xuân tình nguyệnSan sẻ trái tim trẻ yêu thương những ngày cuối nămTưng bừng Ngày học sinh - sinh viênTươi trẻ Ngày sinh viên

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên