27/08/2014 21:48 GMT+7

Làm giả chứng thư ngân hàng, lừa đảo hơn 468 tỉ đồng

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Viện KSND tối cao vừa tống đạt cáo trạng vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tám bị can bị truy tố về các tội danh trên.

Theo đó, các bị can Ngô Quang Đạo, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Thương mại dầu khí Vũ Anh; Phạm Thị Thu Dung, kế toán trưởng công ty này bị truy tố về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các bị can Trần Quang Viên, nhân viên công ty cổ phần dầu khí và chất đốt miền Bắc; Hoàng Minh Doanh, nhân viên công ty Vũ Anh, bị truy tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các bị can Đào Hải Văn, nguyên giám đốc chi nhánh Petec Thái Bình; Nguyễn Hải Trung, nguyên giám đốc chi nhánh Petec Hà Nội, và hai cán bộ dưới quyền bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, tháng 8-2010, Ngô Quang Đạo, đại diện cho công ty Vũ Anh đã ký hợp đồng đại lý tiêu thụ với chi nhánh Petec Hà Nội và Petec Thái Bình theo phương thức trả chậm có bảo lãnh thanh toán của ngân hàng.

Trong thời gian từ 14-9-2011 đến 13-3-2012, Ngô Quang Đạo và Phạm Thị Thu Dung đã thống nhất tổ chức việc làm giả 78 chứng thư bảo lãnh thanh toán, giá trị 1.148 tỉ đồng của ngân hàng Quân đội, chi nhánh Hai Bà Trưng; ngân hàng Nông nghiệp, chi nhánh Cẩm Giàng và ngân hàng Công thương, chi nhánh Lê Chân.

Trong đó, Ngô Quang Đạo và Hoàng Minh Doanh trực tiếp tham gia làm giả 16 chứng thư, giá trị 281 tỉ đồng của ngân hàng Công thương, chi nhánh Lê Chân.

Phạm Thị Thu Dung trực tiếp yêu cầu Trần Quang Viên làm giả 62 chứng thư, giá trị 867 tỉ đồng của ngân hàng quân đội, chi nhánh Hai Bà Trưng và ngân hàng Nông nghiệp, chi nhánh Cẩm Giàng.

Ngoài ra, Ngô Quang Đạo còn thực hiện và thống nhất với Phạm Thị Thu Dung việc tổ chức làm giả một số tài liệu khác của các ngân hàng nhằm đối phó để chi nhánh Petec Hà Nội và Thái Bình không phát hiện được việc làm giả này.

Thông qua công ty Vũ Anh và một số công ty do mình lập ra, Ngô Quang Đạo và Phạm Thị Thu Dung đã sử dụng 37 chứng thư bảo lãnh thanh toán của ngân hàng, trong đó có 22 chứng thư giả để nhận của chi nhánh Petec Hà Nội tổng cộng hơn 31 triệu lít xăng dầu, trị giá hơn 635 tỉ đồng.

Sau khi bán hết hàng, Ngô Quang Đạo chỉ thanh toán được hơn 414 tỉ đồng, còn lại hơn 220 tỉ đồng được bảo lãnh bằng 17 chứng thư giả không có giá trị thanh toán.

Tương tự, hai bị can này sử dụng 58 chứng thư bảo lãnh thanh toán, trong đó có 56 chứng thư giả để nhận của chi nhánh Petec Thái Bình hơn 45 triệu lít xăng dầu trị giá 892 tỉ đồng. Sau đó Đạo chỉ thanh toán hơn 644 tỉ, số tiền còn lại không thanh toán được vì chứng thư giả. Do đó, tổng cộng Đạo đã chiếm đoạt của Tổng công ty Petec số tiền hơn 468 tỉ đồng.

Các bị can nguyên là cán bộ Petec Hà Nội và Thái Bình đã thiếu trách nhiệm trong công tác nên không phát hiện được giấy tờ giả, gây thiệt hại tài sản lớn cho Tổng công ty.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên