09/01/2024 05:45 GMT+7

Lái ô tô ba tháng, bị thổi phạt gấp đôi 20 năm đi xe máy

Khi cầm lái ô tô, tôi biết sẽ bị phạt nặng nên tôi luôn đi rất cẩn thận. Chỉ trong ba tháng lái ô tô, số lần phải 'đối mặt' với các anh công an giao thông đã gấp đôi so với 20 năm tôi đi xe máy ở TP.HCM.

CSGT TP.HCM xử lý xe ô tô đậu sai phạm - Ảnh: T.T.D.

CSGT TP.HCM xử lý xe ô tô đậu sai phạm - Ảnh: T.T.D.

Tôi thường bật Google map hỗ trợ, nhưng có những cung đường mới phần mềm cũng không cập nhật kịp. Tôi vẫn "gặp" các anh công an gần như hằng tuần. Nhiều nơi, bảng chỉ dẫn khó đọc hoặc bị che khuất, đi đường mới sơ ý dễ bị thổi lắm.

Và sau mỗi lần bị phạt là lòng tan nát, nhất là trong thời kinh tế khó khăn này.

Có độ tôi thấy TP.HCM làm rất tốt là treo bảng hướng dẫn, cảnh báo nhưng không phải nơi nào cũng làm được như vậy. Và những nơi có nhiều tài xế mắc lỗi cũng là nơi thường xuyên bị thổi phạt. Nhiều ý kiến cho rằng phạt cao để tài xế nhớ, nhưng thực tế cho thấy người lái xe sẽ chọn cách chi ít tiền hơn khi có thể và không phải nhận biên bản.

Xử phạt đúng theo luật là việc nên giữ nghiêm và tiền phạt phải được thu đúng thu đủ về ngân sách. 

Thực trạng giao thông ở đô thị đường sá quá tải như TP.HCM, muốn đi không sai một li hoàn toàn không đơn giản. Và người đi xe máy sai luật dễ được bỏ qua hoặc lực lượng chức năng không đủ sức để bắt phạt hết.

Theo tôi, nên có sự điều hướng giao thông hợp lý nhất, biển báo hướng dẫn đầy đủ và dễ nhìn thấy. Cần có những cách phạt khác bên cạnh phạt tiền. 

Và việc học luật phải nghiêm túc hơn nữa trước khi được cấp bằng, các bài tập cho người học lái phải được soạn lại theo hướng chú trọng kỹ năng thực tế.

Lý thuyết thì chung chung nhưng thực tế lại muôn hình vạn trạng, người lái rất dễ dính lỗi và mất không ít tiền phạt.

Nên có thêm những khóa học chỉ dẫn các tuyến đường trong thành phố với các biển báo cần ghi nhớ để tránh tai nạn, tránh kẹt xe, tránh hiểu sai… Nếu làm được điều này tức là nâng cao kỹ năng và đạo đức cho người lái xe, ai cầm lái đều ghi nhớ và đi xe cho đúng.

Lái xe tốt không chỉ để không "thủng ví" mà còn để góp phần cho giao thông đô thị trật tự văn minh hơn. Với những lỗi sai vô ý hoặc do thiếu biển báo, chưa gây ra hậu quả gì nghiêm trọng, xin hãy cho người lái được học thêm, được rút kinh nghiệm trong sự khẩu phục tâm phục có được không?

Năm hết Tết đến, nhiều ô tô sẽ đi xa, nhiều tài xế mới chưa quen đường xa, đường lạ, khả năng dính lỗi cao hơn. Bên cạnh việc quan trọng là lái xe cẩn trọng, chúng tôi cũng mong giảm nỗi sợ bị thổi phạt và thêm những hướng dẫn nhắc nhở cần thiết để có thêm những tay lái thông thạo và thân thiện hơn.

Một lần duy nhất tôi bị tuýt còi mà lòng an vui. Tôi đi sai làn ở góc đường Đinh Bộ Lĩnh và Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP.HCM), anh CSGT yêu cầu tôi ra khỏi xe để nhìn xe khác đi để thấy tôi sai thế nào và nguy hiểm ra sao. Và anh không phạt. Tôi vẫn nhớ như in lời chỉ dẫn của anh, sau đó tôi luôn nhớ đi đúng với sự biết ơn vô lượng.
Tạm giữ hình sự tài xế lái ô tô húc văng hai cảnh sát giao thôngTạm giữ hình sự tài xế lái ô tô húc văng hai cảnh sát giao thông

Công an tạm giữ hình sự nam thanh niên không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, lái ô tô húc văng hai cán bộ cảnh sát giao thông, làm họ bị thương rồi bỏ chạy.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên