10/10/2013 04:10 GMT+7

Kỳ cuối: Phải lượng sức mình

HỒ VĂN thực hiện
HỒ VĂN thực hiện

TT - Để rõ hơn thông tin về thị trường lao động ở Úc cung cấp cho người lao động khỏi bị lừa đảo, Tuổi Trẻ đã có buổi trao đổi với Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Thanh Hòa. Ông cho biết:

Người lao động có nguyện vọng đi làm việc ở Úc cần lưu ý:

* Tìm hiểu thông tin, xem bản thân có đáp ứng đủ điều kiện để đi làm việc tại Úc hay không: tay nghề, ngoại ngữ, sức khỏe, tuổi tác...

* Công ty đưa đi có giấy phép xuất khẩu lao động đi Úc hay không.

* Nếu đi theo dạng hợp đồng cá nhân, cần phải đăng ký với sở lao động địa phương để có thể nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết.

* Trong trường hợp cần có thêm thông tin, tư vấn, có thể liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, địa chỉ: 41B Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

3HE6JTni.jpg
Ông Nguyễn Thanh Hòa - Ảnh: Hồ Văn
- Cho đến thời điểm này, Úc chưa ký hiệp định hợp tác lao động cấp chính phủ với bất cứ quốc gia nào. Họ chỉ ký với một số nước bản ghi nhớ về việc áp dụng thị thực “Du lịch và làm việc”. Tuy nhiên, Việt Nam và Úc chưa ký bản ghi nhớ này.

* Nhưng đã có lao động Việt Nam vào làm việc tại Úc, thưa ông?

- Dù chưa ký hiệp định về di cư lao động, nhưng để bù đắp cho nguồn nhân lực thiếu hụt, pháp luật Úc cho phép lao động nước ngoài vào Úc làm việc theo hai chính sách:

Chính sách tiếp nhận lao động nhập cư: chủ yếu nhằm vào những đối tượng lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao; các nhà quản lý cao cấp hoặc các nhà đầu tư nước ngoài có nguồn vốn lớn đầu tư vào Úc.

Chính sách tiếp nhận lao động nước ngoài vào làm việc có thời hạn tại Úc (theo hình thức visa 457): đối với những đối tượng có trình độ chuyên môn kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng lao động theo danh sách nghề cần lao động nước ngoài do Chính phủ Úc quy định.

Việt Nam cũng là nước có lao động đến Úc theo các chính sách này.

* Các điều kiện cần để đến Úc làm việc có thời hạn?

- Lao động nước ngoài muốn được nhận vào làm việc có thời hạn ở Úc phải đáp ứng các điều kiện cơ bản như: là lao động làm các ngành nghề thuộc danh mục các nghề được nhận lao động nước ngoài của Úc (ví dụ: giết mổ gia súc, thợ hàn, thợ cơ khí, thợ làm bánh, đầu bếp, thợ mộc, xây dựng, nông nghiệp...); được các doanh nghiệp hoặc tổ chức tại Úc thuê; đáp ứng các tiêu chuẩn của Úc về sức khỏe, ngoại ngữ, học vấn, tuổi tác...; được cơ quan thẩm định tay nghề cho lao động nước ngoài chứng nhận tay nghề và cam kết không thay đổi công việc đã ký kết trong hợp đồng lao động.

* Mức thu nhập khi đến làm việc tại Úc là bao nhiêu?

- Lao động nước ngoài làm việc tại Úc được hưởng mức lương tối thiểu và các chế độ đãi ngộ như lao động bản địa. Hiện nay mức lương tối thiểu tại Úc là 43.440AUD/năm (tương đương 39.000 USD/năm). Thời gian làm việc bình thường của người lao động là 38 giờ/tuần (tùy thuộc tính chất công việc và mùa trong năm). Thời hạn hợp đồng từ 3 tháng đến 4 năm. Điều kiện ăn ở lao động tự chịu.

* Có bao nhiêu công ty đưa lao động Việt Nam sang Úc làm việc, thưa ông?

- Kể từ tháng 10-2005 đến nay, bộ đã thẩm định và cho phép 11 doanh nghiệp (gồm: TTLC, Hycolasec, IMS, Sona, Latuco, OSC Vietnam, LOD, Selaco, PCC2, Vạn Hoa HP, Vinaconex SG) thực hiện các hợp đồng đưa lao động sang làm việc tại Úc. Cho đến nay đã có sáu doanh nghiệp trong số các công ty nói trên đưa được gần 300 lao động sang làm việc tại Úc trong các nghề thợ làm bánh, đầu bếp, giết mổ gia súc, thợ hàn, thợ cơ khí.

* Có nhiều tổ chức, cá nhân không có chức năng xuất khẩu lao động vẫn đang tuyển dụng lao động Việt Nam sang Úc làm việc. Thưa ông, việc này có hợp pháp không?

- Cũng có một số trường hợp người lao động sang Úc làm việc cho các cơ sở, gia đình người Việt định cư tại Úc theo dạng hợp đồng cá nhân. Việc này chưa phù hợp với quy định hiện hành về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của Việt Nam.

Cũng có một số trường hợp cá nhân, tổ chức có các mối quan hệ với người Việt định cư tại Úc đứng ra tổ chức tuyển chọn, thu tiền của nhiều người lao động với mục đích đưa sang Úc làm việc nhưng đã được Cục Quản lý lao động ngoài nước phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật của Việt Nam phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kỳ 1: Tiền mất nợ mang, bán nhà trả nợ Kỳ 2: Đường dây liều mạng! Kỳ 3: Đủ chiêu lừa đảo

HỒ VĂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên