19/11/2014 10:52 GMT+7

Khủng bố IS chiếm nhiều thành phố tại Libya

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sau Syria và Iraq, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt đầu mở rộng địa bàn hoạt động tới Libya. Chúng đã chiếm được một thành phố của quốc gia này.

Các tay súng IS tuần tra ở ngoại ô Derna - Ảnh: Reuters

Theo CNN, các tay súng IS hiện đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Derna có dân số 100.000 người bên bờ Địa Trung Hải. Thành phố này gần biên giới Ai Cập và chỉ cách bờ biển miền nam Liên minh châu Âu (EU) khoảng 320km.

Các nguồn tin từ Libya cho biết khoảng 800 tay súng IS đang hoạt động ở Derna. Chúng dựng lên 12 trại huấn luyện ở ngoại ô thành phố này và dùng sân vận động bóng đá địa phương làm nơi hành quyết các tù nhân.

Ông Norman Benotman, chuyên gia chống khủng bố thuộc tổ chức Quillian Foundation, cho biết hiện Derna không khác gì thành phố Racqqa, đại bản doanh của IS ở Syria.

“IS là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Libya. Chúng đang trên đường thành lập một nhà nước Hồi giáo ở miền đông Libya” - chuyên gia Benotman cảnh báo.

Các nguồn tin tình báo cho biết thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al Baghdadi đã tổ chức cuộc xâm chiếm Derna hai tháng trước đây khi cử một cố vấn đặc biệt là Abu Nabil al Anbari tới thành phố này. Sau đó, các nhóm cực đoan ở Derna bày tỏ lòng trung thành với IS.

Khoảng 300 tay súng của IS từ Libya cũng đã trở về nước để hỗ trợ chi nhánh Derna. Nhà phân tích Aaron Zelin thuộc Viện Chính sách Cận Đông (Mỹ) đánh giá việc chiếm được Derna giúp IS có thêm cơ sở để thực hiện các hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trên thị trường chợ đen.

Mới đây các quan chức an ninh Ai Cập đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về việc IS hiện diện ở miền đông Libya. Một tổ chức khủng bố ở Ai Cập là Ansar Beit al Maqdis vừa lên tiếng bày tỏ lòng trung thành với IS. Nhóm này đã tấn công một đồn biên phòng Ai Cập hồi tháng 7, sát hại 21 binh sĩ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên