08/07/2013 08:06 GMT+7

Khi ảo thuật gia dám thay đổi

LINH ÐOAN
LINH ÐOAN

TT - Ba suất diễn đặc biệt (20g ngày 5, 6 và 7-7) của ảo thuật gia người Ý Erix Logan vừa kết thúc tối qua tại sân khấu Lan Anh, TP.HCM.

Erix Logan: ảo thuật như là cuộc sống

MdZkWa5q.jpgPhóng to
Vợ chồng ảo thuật gia Erix Logan trong tiết mục Thôi miên treo người trên không trung - Ảnh: T.T.D.

Tình hình khán giả tương đối khả quan nhưng bà Hoài Oanh - đại diện ban tổ chức - tỏ vẻ kém vui. Bà cho biết: “Khâu vận chuyển đạo cụ của Erix từ Hà Nội vào TP.HCM không được tốt nên rất nhiều đạo cụ của ông đã bị vỡ. Có bảy đèn chuyên dụng nhưng vỡ mất ba cái. Các tấm kính dùng trong kỹ xảo chui người qua cũng bị vỡ và còn một số cái nữa bị hư hỏng... Mà đây lại là những đạo cụ VN không thể làm để thay thế được ngay nên nhiều tiết mục bị hạn chế, không đạt yêu cầu như khi trình diễn ở Hà Nội”.

Ngoài những trục trặc khiến chương trình chưa thật sự mượt mà như ý, vẫn còn những khán giả chưa thấy thỏa lòng vì cho rằng không có quá nhiều màn trình diễn đặc sắc, hoành tráng như họ chờ đợi. Nhưng Erix có cách riêng để chinh phục thiện cảm của khán giả. Chương trình không có MC, Erix tự dẫn dắt đêm diễn của mình một cách rất có duyên. Ông vừa diễn vừa trò chuyện, đôi khi làm người xem bật cười vui vẻ vì những câu nói hóm hỉnh, có lúc làm người ta lắng lòng với tình yêu dành cho trẻ thơ, với những câu chuyện nhẹ nhàng về thời thơ ấu của ông. Và cái tình dành cho ông càng nhiều hơn khi ông nâng cao lá cờ VN đi lên từ phía dưới sân khấu trong tiết mục đào thoát khỏi hộp cài bom, khi cô vợ Sara cất giọng nữ cao với bài O sole mio (Mặt trời của tôi) bằng cả tiếng Ý và tiếng Việt đầy cảm xúc trong tà áo dài duyên dáng... Những điều tưởng như nhỏ nhặt đó đã thật sự ghi điểm với người xem.

Trong một cuộc gặp gỡ báo chí gần đây, khi được so sánh với ảo thuật gia David Copperfield, Erix thành thật chia sẻ: “Tôi rất ngưỡng mộ tài năng và những màn trình diễn khó quên của David Copperfield như đi xuyên qua Vạn lý trường thành, làm biến mất tượng Nữ thần Tự do... Cách đây hơn 10 năm, tôi cũng từng biểu diễn những màn ảo thuật hoành tráng như anh ấy. Nhưng sau đó tôi đã có ba năm ngưng biểu diễn hoàn toàn. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, nếu biểu diễn như thế tôi cũng chỉ là cái bóng của người khác. David là người Mỹ và phong cách của anh ấy rất Mỹ. Tôi là người châu Âu, tôi phải tìm hướng đi nào đó để tạo nên đặc trưng của người châu Âu”.

Trong ba năm ở ẩn đó, Erix đã lặng lẽ chuẩn bị mọi sự cần thiết cho lần trở lại. Ông không hướng tới những gì quá cao siêu, ông đưa những gì mình cảm nhận được trong đời thường lên sân khấu, gửi gắm một tâm tư, ý nghĩ nào đó của ông về cuộc đời, về xã hội. Ông kết hợp các loại hình nghệ thuật khác như kịch câm, nhảy múa, ca hát... vào ảo thuật khiến tiết mục trở nên sinh động như một tác phẩm nghệ thuật. Với sự kiên trì và nỗ lực, Erix đã dần khẳng định và tạo nên dấu ấn cá nhân của riêng ông.

Xem chương trình của Erix, người ta không choáng ngợp với sự hoành tráng. Nó giống như những niềm vui nho nhỏ mà ta tìm thấy trong cuộc sống mỗi ngày. Ảo thuật không chỉ là ảo thuật mà ảo thuật hài hòa trong sự phối hợp của âm thanh, ánh sáng, âm nhạc và trình thức biểu diễn. Có thể thấy sự lãng mạn, chấm phá như một bức tranh trong màn trình diễn đom đóm khi cô vợ Sara cất cao tiếng hát ngọt ngào, và Erix nhẹ nhàng di chuyển xung quanh nàng thơ của ông để biến hóa ra những chú đom đóm như muôn ngàn đốm lửa nhỏ lung linh. Hay màn người bay giữa không trung trong khói sương mờ ảo, âm nhạc dìu dặt...

So sánh ảo thuật VN với thế giới hiện nay là điều hết sức khập khiễng. Rõ ràng chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế và gần như chưa tìm thấy một nhà ảo thuật nào có dấu ấn riêng. Từ trường hợp của Erix, từ cách suy nghĩ và dám thay đổi của ông, có thể có một gợi ý nào đó cho chúng ta?

Theo dõi chương trình, ông Hồ Văn Thành - trưởng Đoàn xiếc TP.HCM - nhìn nhận: “Theo tôi, nếu khán giả chờ đợi một cái gì đó hoành tráng từ chương trình thì chắc là khó vì điều kiện lưu diễn xa nên việc vận chuyển đạo cụ rất khó khăn. Thêm nữa, phong cách biểu diễn của Erix là phong cách trữ tình, lãng mạn, nhẹ nhàng. Ai cũng biết ảo thuật chẳng phải là phép thuật gì cao siêu mà do máy móc, đạo cụ, kỹ xảo làm nên. Nguyên tắc thực hiện các tiết mục thì vẫn như thế nhưng mỗi nhà ảo thuật có cái duyên dáng riêng và điều đó làm nên đẳng cấp của họ. Với những người trong nghề, họ sẽ nhận thấy được sự tinh tế, chỉn chu trong phong cách biểu diễn của Erix, cái cách ông khéo léo đưa ý tưởng, thông điệp vào mỗi tiết mục để kết nối chương trình sao cho thật hài hòa là điều khó có ảo thuật gia nào hiện nay ở VN có thể làm được”.

LINH ÐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên