15/10/2014 09:41 GMT+7

“Kết quả chưa tốt, cử tri gay gắt là phải”

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Nhiều ý kiến, chất vấn của cử tri hai quận 1 và 3 (TP.HCM) đã được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời thẳng thắn tại cuộc tiếp xúc cử tri trong ngày 14-10.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ cử tri quận 3, TP.HCM - Ảnh: Q.Định
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ cử tri quận 3, TP.HCM - Ảnh: Q.Định

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận mỗi lần gặp cử tri, một trong những điều gay gắt là chủ đề phòng chống tham nhũng. “Kết quả chưa tốt, cử tri gay gắt là phải” - Chủ tịch nước nói.

Chia sẻ với cử tri, Chủ tịch nước nhìn nhận cho đến nay chưa dám trả lời câu hỏi về mục tiêu ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng; kết quả ở lĩnh vực này được đánh giá chưa đạt yêu cầu, vẫn còn nhiều bức xúc trong nhân dân.

Ai bảo vệ người dân?

Cử tri Lê Công Cẩn (P.3, Q.3) cho rằng lâu nay luôn nói với nhau tham nhũng là quốc nạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chế độ nhưng biện pháp của Quốc hội, Chính phủ, kể cả sự lãnh đạo của Đảng chưa tương xứng với đánh giá này.

Ông Cẩn kiến nghị phải công khai rộng rãi để người dân biết rõ thông tin về các bản kê khai tài sản của cán bộ.

Ông Cẩn cũng nói rằng do cơ chế hiện nay trong việc bảo vệ nhân chứng, bảo vệ người tố cáo chưa tốt, nên cơ quan chức năng phải chấp nhận tiếp nhận những thông tin không rõ danh tánh.

Theo ông, điều cần quan tâm ở đây là nguồn tin được cung cấp đúng hay sai, chứ không phải là ai nói. Ông Cẩn cho rằng các quy định về bảo vệ người chống tiêu cực, tố cáo tiêu cực... còn yếu, không đảm bảo an toàn cho công dân thẳng thắn đưa rõ tên tuổi của mình.

Đáp lại bức xúc của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhìn nhận bảo vệ người tố cáo là vấn đề hết sức lớn nhưng “trong thực tế, tôi vẫn nhận thức rằng những người tố cáo tiêu cực chưa được bảo vệ tốt”.

Theo Chủ tịch nước, đây là lỗi của Đảng, Nhà nước và sẽ tiếp tục nghiên cứu để thể chế hóa trong luật.

Cử tri Lê Công Cẩn chất vấn: “Không biết hiện nay các đại biểu Quốc hội, các cấp chính quyền có thấy được vấn đề an toàn xã hội rất mong manh? Ra đường sợ bị cướp; gây lộn, va quẹt xe là đánh nhau, là chém... Nhưng lo lắng hơn là việc đối tượng xã hội đen, tội phạm có tổ chức, có hành vi côn đồ... tấn công người dân”.

Theo ông, không thể giữa đô thị như TP.HCM lại cầm dao xông vào bệnh viện để truy sát người.

“Chính quyền làm gì để bảo vệ an toàn cho người dân; phải trấn áp được tội phạm, nếu không thì cuộc sống của nhân dân không bình an” - ông Cẩn bức xúc. Ngoài ra, cử tri cũng tỏ ra rất bức xúc trước tình hình ma túy lộng hành nơi công cộng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận trước đây TP.HCM là một trong những địa phương tiên phong trong phòng chống ma túy. Nhưng gần đây, qua theo dõi thông tin thì thấy nêu nhiều về tệ nạn này, lãnh đạo của TP phải có giải pháp giải quyết một cách hiệu quả.

“Các đồng chí muốn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, muốn TP văn minh, hiện đại... nhưng mảng này (tình trạng ma túy) diễn ra như đà này thì rất nguy hiểm, tội phạm sẽ tăng. Nhà đầu tư sẽ ớn, dân không yên tâm” - Chủ tịch nước lo lắng.

Kinh tế sẽ khá hơn

Thông tin về tình hình kinh tế đất nước, Chủ tịch nước đánh giá năm nay vẫn còn nhiều khó khăn nhưng có bước tiến bộ hơn năm trước, xu hướng phát triển có bước chuyển động.

Theo Chủ tịch nước, để giải quyết căn cơ các vấn đề của kinh tế đất nước thì phải tiến hành tái cấu trúc nền kinh tế một cách kiên trì, bài bản, kết hợp đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch nước cho rằng chủ trương này đã đạt những kết quả trên từng mặt nhưng trên tổng thể thì hình hài chưa ra rõ, cần một khoảng thời gian nữa và kiên trì thực hiện liên tục.

Chủ tịch nước cho biết dự báo năm 2015 sẽ phát triển khá hơn năm nay, các mặt yếu kém, tồn đọng giảm đi.

Tiếp thu ý kiến của cử tri góp ý về tiết kiệm chi ngân sách, trong đó có việc các đoàn đi công tác nước ngoài, Chủ tịch nước khẳng định: “Cử tri nói cán bộ lãnh đạo đi công tác nước ngoài tốn kém, chúng tôi nghiêm khắc rút kinh nghiệm”, đồng thời mong cử tri tiếp tục nhắc nhở để việc sử dụng đồng tiền của dân thật sự có giá trị. “Những tiếng nói này rất cần và cần nhiều nơi, nhiều người nói” - Chủ tịch nước gợi ý.

Bộ trưởng không nên khôi hài trước cơ quan dân cử

Cử tri Phạm Mạnh Hùng (P.13, Q.3, TP.HCM) chất vấn: Bộ trưởng Bộ Tư pháp nói luật pháp VN phức tạp nhất thế giới, quan điểm của đại biểu chuyên trách Trần Du Lịch như thế nào?

Đại biểu Trần Du Lịch: Theo tôi, nước Mỹ có luật pháp phức tạp nhất nhưng không ai “kêu”. Ở nước ta luật không phức tạp cỡ đó nhưng tại sao có nhiều người kêu?

Ở nước ta khác họ hai việc, theo đó, luật của người ta không thể hiểu khác được, còn ở ta một số điều khoản luật mỗi nơi hiểu mỗi kiểu, cần khắc phục.

Điều kế tiếp là, nếu một điều khoản nào đó của luật chưa rõ thì người ta luôn suy luận (để áp dụng) theo hướng có lợi cho dân (đối tượng phải áp dụng), còn ở ta có tình trạng suy luận kiểu làm khó dân. Cái này phải sửa con người chứ không phải sửa luật.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Nói luật VN phức tạp nhất thế giới là không đúng. Thật ra chúng tôi có khuyết điểm là chưa phê bình anh Cường (Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường), không nên khôi hài trước cơ quan dân cử, cái này không nghiêm túc, gây mất lòng tin.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên