24/10/2014 11:02 GMT+7

Kẻ tấn công tòa nhà quốc hội Canada không bị theo dõi

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Tình báo Canada ở thế khó sau hai vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan, trong khi hồi đầu tuần một quan chức cơ quan này lên tiếng khủng bố sẽ không nhắm vào Canada.

Một binh sĩ đi tuần trong tòa nhà thư viện quốc hội Canada tại Ottawa ngày 23-10 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, chỉ vài giờ sau lời trấn an của quan chức tình báo cao cấp Canada hôm 20-10, một binh sĩ nước này thiệt mạng vì bị một kẻ Hồi giáo cực đoan lái xe đâm vào và hai ngày sau là vụ xả súng ở tòa nhà quốc hội Canada khiến một binh sĩ khác thiệt mạng.

Cảnh sát Canada ngày 23-10 thông báo không có thông tin nào cho thấy hai vụ tấn công trên có liên quan với nhau, và cũng chưa có nhóm khủng bố nào như IS hay al Qaeda đứng ra nhận trách nhiệm.

Nhưng điều này chỉ là một an ủi nhỏ cho các cơ quan an ninh Canada, lực lượng đang phải đối mặt với nhiều câu hỏi không mấy dễ chịu, ví dụ như tại sao họ không thể ngăn chặn các cuộc tấn công trong khi cả hai tên hung thủ đều nằm trong danh sách theo dõi.

Một nguồn tin từ chính phủ Mỹ tiết lộ vào thời điểm Michael Zehaf-Bibeau (kẻ tấn công tòa nhà quốc hội Canada hôm 22-10) thực hiện hành động của mình, hắn không bị ai theo dõi.

Zehaf-Bibeau tuy nằm trong sanh sách đen nhưng không được đánh giá cao về mức độ nguy hiểm.

Các quan chức an ninh biện hộ rằng không phải cơ quan tình báo nào cũng đủ nhân lực để theo dõi tất cả nghi phạm có liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra tại Syria và Iraq, họ buộc phải tập trung cho những manh mối tiềm năng nhất.

Có ít nhất 93 công dân Canada nằm trong diện “nguy cơ cao” vì họ muốn ra nước ngoài gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giao (IS), nhưng Zehaf-Bibeau lại không nằm trong số đó.

Tình báo châu Âu, Mỹ và Canada đang cảnh giác trước sự xuất hiện của làn sóng “những kẻ khủng bố đơn độc”, được “truyền cảm hứng” từ các chiến dịch tuyên truyền của các nhóm khủng bố trên mạng.

Tài khoản Twitter của Zehaf-Bibeau cập nhật tin tức từ nhiều giáo sĩ cấp tiến trong đó có một người Anh tên Anjem Choudary.

Tuy nhiên, ông này chối bỏ mọi liên quan đến hành động giết người của Zehaf-Bibeau. Nhiều người theo dõi blog của Choudary đã bị bắt trong những năm gần đây tại Anh do âm mưu khủng bố.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên