31/08/2012 16:36 GMT+7

IAEA quan ngại chương trình hạt nhân của Triều Tiên

TẤN KHOA (Yonhap, AFP)
TẤN KHOA (Yonhap, AFP)

TTO - Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố báo cáo mới bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, theo Hãng tin Yonhap ngày 31-8.

VuikvVzx.jpgPhóng to

Ảnh vệ tinh chụp Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

Báo cáo của IAEA nói CHDCND Triều Tiên đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng tại công trình lò phản ứng nước nhẹ mới trong những tháng gần đây.

“Có những dấu hiệu cho thấy một số thành phần đã được lắp đặt bên trong công trình. Một hệ thống bơm nước sông và dẫn vào lò phản ứng để làm mát cũng đã được xây dựng”. “Chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là vấn đề gây quan ngại sâu sắc” - báo cáo kết luận.

Sự tăng cường làm giàu uranium của Bình Nhưỡng và việc xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ mới “tiếp tục khiến tình hình thêm cẳng thẳng”.

Báo cáo mới của IAEA tương đồng với một số báo cáo trước đó của các viện chính sách đưa ra dựa trên phân tích ảnh chụp vệ tinh, như việc CHDCND Triều Tiên lắp đặt mái vòm cho lò phản ứng tại khu phức hợp hạt nhân chính Yongbyon.

Tuy nhiên, trong báo cáo mới, IAEA kêu gọi CHDCND Triều Tiên nối lại sự hợp tác với cơ quan này. “IAEA luôn sẵn sàng để thực hiện vai trò thiết yếu trong nhiệm vụ xác minh chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên”.

Sau một thỏa thuận hồi cuối tháng 2 đạt được với Mỹ, Bình Nhưỡng đã đánh tiếng mời phái đoàn IAEA đến nước này “thảo luận các vấn đề kỹ thuật liên quan đến nhiệm vụ giám sát việc tạm ngừng chương trình hạt nhân” tại Yongbyon. Tuy nhiên, sau lần CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa hồi tháng 4, Washington đã chấm dứt thỏa thuận với Bình Nhưỡng nên các cuộc đối thoại giữa IAEA và CHDCND Triều Tiên không thể diễn ra.

TẤN KHOA (Yonhap, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên