10/06/2009 07:45 GMT+7

Hút shisha: Coi chừng gặp ma

VĨNH BÙ
VĨNH BÙ

TTC - Dạo này, mỗi khi rảnh rỗi, thay vì rủ nhau đi làm một cữ cà phê nhạc, hay một cơ bida... cho đời bớt khổ, nhiều người - nhất là giới trẻ - lại rỉ tai nhau “Đi hút shisha không?”.

ucTLn5bc.jpgPhóng to

Cái thú hút loại thuốc lào có nguồn gốc từ ở tận vùng đất Ngàn lẻ một đêm xa xôi này đang trở thành một thú chơi thời thượng thu hút khá nhiều người. Kéo một hơi shisha tìm cảm giác “thăng hoa” trong các căn phòng máy lạnh vi vu khi ngoài trời hừng hực nóng đang gây “nghiện” cho không ít người với lắm chuyện bi, hài... <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Đổ tiền theo làn khói

Nếu như cách đây hơn 1 năm, cái thú hút shisha còn khá mới mẻ với dân Sài thành nên chỉ có những nhà hàng lớn, bài trí theo kiểu Ả Rập ở Quận 1, Quận 3... mới có thứ thuốc “đặc sản” này thì nay đã trở nên đại trà và “phổ cập”. Đến nhiều nhà hàng, quán cà phê, quán bar và cả quán nhậu bất kỳ trong thành phố, người ta đều có thể rít một hơi shisha chính hiệu “ông thần đèn xứ Ả Rập”.

Buổi trưa, quán cà phê máy lạnh T.H. nằm trên một con hẻm ở đường Trần Hưng Đạo (Quận 1) đông nghịt khách đủ mọi lứa tuổi đến hút shisha trong các căn p h o n g được bài trí đầy vẻ huyền bí theo đúng kiểu... Alibaba với tiếng nhạc uốn éo, ly kỳ.

Các em nhân viên chân dài, xinh như mộng ăn mặc theo đúng kiểu “thần thoại Ngàn lẻ một đêm” tất tả bưng cho khách những chiếc bình hút giống như cây đèn. Đèn hút shisha làm bằng kim loại, phía trên có ống hút cùng với thuốc và những cục than đang chảy đỏ hồng, bên dưới là nước. Cứ một lần làm vài “ngao” thuốc trong bình để tìm cảm giác mình là Alađanh được gặp “ông thần Đèn” thì khách phải bỏ ra 150.000 đồng.

“Chỉ có quán của em là có shisha chính gốc mang từ Ả Rập Xê Út về, chứ không phải hàng nhái như các quán khác. Anh hút sẽ thấy phê đ u n g nghĩa, và không chừng... nghiện luôn!” - cô nhân viên mặc đồ tựa như... vợ Alibaba trong phim thỏ thẻ. Theo lời quảng cáo của các nhân viên, shisha có đủ hương vị dâu, táo, cam, nho, đào..., muốn chọn mùi hương vị nào thì khi “kéo” hơi thuốc sẽ ra đúng hương vị đó.

Khách ngồi vòng trong, vòng ngoài, rít shisha phà phà trông giống như đang uống rượu cần. Có anh bạn trẻ kéo một hơi thì ho sặc sụa, ngả nghiêng, ngả ngửa rồi lại... hí hoáy hút tiếp. Có ông khách ngồi đồng cả vài tiềng đồng hồ, rít shisha liên tục, đến khi trả tiền hút đến gần cả triệu đồng, mặt cứ đờ ra vì phê thuốc và cả... phê tiền. Hỏi có cảm giác gì không thì gương mặt ấy lại tỏ ra cực kỳ quan trọng bảo rằng lý thú lắm. Nhưng lý thú thế nào thì không chịu trả lời. Lại có những nam thanh, nữ tú đôi mắt cứ lim dim, mơ màng, dật dờ theo làn khói thuốc, đúng như đang say thuốc lào, chỉ có điều say thuốc lào... Ả Rập.

Quán nào cũng tự nhận là mình có hàng shisha chính gốc đem từ Ả Rập về và có chủ quán, bếp trưởng, kỹ thuật viên tiêm thuốc từ xứ sở của ông thần Đèn qua đảm nhiệm. Tại quán hút shisha M.N trên đường Lý Thường Kiệt, quận 10, trong lúc phê shisha, khách còn được thưởng thức một vài vũ khúc xứ Ngàn lẻ một đêm do các em tiếp viên kiêm luôn vũ công biểu diễn.

Còn tại quán shisha H trên đường 3-2, khách hút shisha sẽ được một, hai ông Ả Rập chính hiệu xì xào hướng dẫn cách hút thuốc bằng tiếng Ả Rập trông rất “oách”, còn hiểu được mấy ông Ả Rập kia nói gì thì chắc chỉ có... Alibaba qua Việt <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Nam mới hiểu được. Quán hút shisha nào cung cách phục vụ càng cầu kỳ, càng huyền bí, càng ra vẻ “Ngàn lẻ một đêm” thì chi phí cho một suất hút lại phải “đáng đồng tiền, bát gạo”. Hít một vài hơi thuốc lào Ả Rập với cảm giác mình trở thành “quốc vương” xứ thần Đèn, khách phải bỏ ra vài trăm ngàn đến cả triệu đồng là chuyện đơn giản như đang giỡn...

Hút chơi... hóa nghiện

Theo dân trong nghề, shisha hay còn gọi là thuốc lào Ả Rập, được chế biến từ lá và rễ cây ướp hương các loại trái cây cùng với mật ong để hút trong bình kim loại, được làm và nhập từ Ả Rập về Việt Nam bằng con đường xách tay là chủ yếu. Tuy nhiên, sau này, do nhu cầu hút shisha trở nên phổ biến và trở thành thú chơi thời thượng của nhiều người, nhất là giới trẻ, nguồn hàng shisha về từ Ả Rập không đủ đáp ứng, nên nhiều tiệm lấy hàng shisha Ả Rập sản xuất tại... Trung Quốc với giá khá “bèo”.

Nhiều người “nghiện” shisha đến độ lập hẳn các hội, nhóm chuyên hút shisha và bàn luận, bình phẩm về loại thuốc lào Ả Rập này. Có những nhóm còn lập hẳn các trang web chuyên viết về loại thuốc shisha lạ lẫm nói trên. Vậy là để cho có vẻ “sành điệu”, cách tân, đẳng cấp hơn nhóm khác, người khác, dân mê shisha đã nghĩ ra thêm đủ trò biến tướng, biến thú hút shisha thành một thú chơi nguy hiểm cho sức khỏe và thậm chí là vi phạm pháp luật.

Hút shisha đơn thuần đã bị biến dạng thành đủ kiểu để tăng độ “phê”, độ khoái cảm như trộn rượu mạnh vào thay nước, hoặc bỏ một ít bột heroin, cần sa vào nước hút để... “thăng hoa”.

Cũng không ít người, nhất là giới trẻ, chỉ từ một thú chơi thời thượng đã chuyển sang nghiện hẳn hút shisha để mỗi ngày ngồi “đồng” vài tiếng đồng hồ trong các quán hút shisha mơ màng mình trở thành Alađanh xứ Ba Tư với cây đèn thần. Đèn thần chưa tìm thấy đâu, nhưng Alađanh thời nay đã phải hao tốn không biết bao nhiêu là thời gian, tiền bạc cho cái trò mơ theo khói thuốc đầy xa xỉ này.

Theo các chuyên gia y tế, shisha là loại thuốc mới nhập vào Việt Nam nên chưa có tài liệu chính thức nghiên cứu về các tính năng của nó. Tuy đến nay chưa có cảnh báo chính thức nào về tác hại của loại thuốc lào Ả Rập này, nhưng các loại thuốc hút đều có thể gây hại cho sức khỏe, nhất là với một thứ thuốc hút tạo ảo giác còn quá mới mẻ và tốn kém như kiểu này thì các “tín đồ” shisha cũng cần nên xem lại.

NXAt9LmJ.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 381 (ra ngày 01-6-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

VĨNH BÙ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên