Xe
09/01/2015 12:16 GMT+7

​Honda dính án phạt kỷ lục 70 triệu USD tại Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-1, chính phủ Mỹ phạt hãng Honda (Nhật) mức kỷ lục 70 triệu USD vì tội không báo cáo đầy đủ các vụ tai nạn gây chết người và thương tật có dính líu tới xe Honda ở Mỹ.

Xe hơi Honda đậu ở cảng Yokohama tại Nhật để chờ xuất khẩu - Ảnh: Reuters
Xe hơi Honda đậu ở cảng Yokohama tại Nhật để chờ xuất khẩu - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Cục An toàn giao thông cao tốc Mỹ (NHTSA) phạt Honda 35 triệu USD vì không báo cáo 1.729 vụ tai nạn gây chết người và thương tật từ năm 2003 đến 2014. Honda bị khoản phạt 35 triệu USD khác vì không báo cáo các yêu cầu bảo hành của khách hàng trong giai đoạn này.   

Mức 70 triệu USD là khoản phạt lớn nhất từ trước đến nay mà NHTSA áp với một hãng xe hơi.

“Honda và các hãng xe hơi khác có nghĩa vụ đảm bảo an toàn. Mức phạt này phản ánh sự cứng rắn của chúng tôi khi đối phó với những kẻ vi phạm pháp luật và không nỗ lực đảm bảo sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông” - Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx tuyên bố.

Luật pháp Mỹ buộc các hãng xe hơi phải báo cáo các vụ tai nạn gây chết người và thương tật có dính dáng đến xe của hãng mình tới NHTSA để cơ quan này xác định xem có khả năng xe bị lỗi kỹ thuật dẫn đến tai nạn hay không.

Ngoài khoản phạt 70 triệu USD, NHTSA còn buộc Honda phải nâng cấp hệ thống báo cáo, thiết lập chương trình đào tạo về việc báo cáo các vụ tai nạn. Ngoài ra Honda phải cung cấp thông tin chi tiết về 1.729 vụ tai nạn  trước đây.

Hiện tại Honda và hàng loạt hãng xe hơi đang triệu hồi hàng triệu chiếc xe được trang bị túi khí bị lỗi do hãng Takata sản xuất. Đã xảy ra các vụ tai nạn liên quan đến lỗi túi khí này khiến ít nhất năm người thiệt mạng ở Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên