26/02/2016 11:32 GMT+7

Bác tin tháo dỡ nhà thờ tổ của NSƯT Hoài Linh

D.N.HÀ - LINH ĐOAN
D.N.HÀ - LINH ĐOAN

TT - Như tin Tuổi trẻ Online đã đưa, ông Võ Nguyễn Hoài Linh (tức NSƯT Hoài Linh) đã nộp phạt 6,2 triệu đồng do xây dựng công trình nhà thờ tổ trên đất nông nghiệp, không có giấy phép xây dựng.

Cổng khu nhà thờ tổ sắp hoàn thành của NSƯT Hoài Linh - Ảnh: Hữu Linh
Cổng khu nhà thờ tổ sắp hoàn thành của NSƯT Hoài Linh - Ảnh: Hữu Linh

Ngoài xử phạt, UBND Q.9 (TP.HCM) đã xử phạt đình chỉ thi công công trình tại P.Long Phước, Q.9 chủ đầu tư thực hiện các thủ tục như xin chuyển mục đích sử dụng đất, xin giấy phép xây dựng để hoàn thiện pháp lý cho công trình.

Công trình nhà thờ tổ sân khấu được xây dựng trên khuôn viên đất khoảng 7.000m2 với tổng diện tích xây dựng khoảng 500m2 gồm mái ngói, cột gỗ, vách cây... Sau khi chuyển mục đích sử dụng đất, phần nào của công trình nằm trên đất không phù hợp quy hoạch thì mới xem xét xử lý tiếp theo (như tháo dỡ hay cho tồn tại...).

Ông Hoàng Minh Tuấn Anh, phó chủ tịch UBND quận 9 (TP.HCM), khẳng định các thông tin trên mạng thời gian qua đưa nội dung cơ quan chức năng quyết định tháo dỡ nhà thờ tổ của danh hài này là không chính xác.

Theo quy định, trường hợp công trình không phép bị đình chỉ thi công để chủ đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan như trên thì chủ đầu tư công trình phải xuất trình giấy phép xây dựng trong vòng 60 ngày, kể từ ngày bị đình chỉ thi công. Khi chuyển mục đích sử dụng đất, chủ đất phải đóng tiền sử dụng đất.

Chúng tôi cũng đã liên lạc với NSƯT Hoài Linh nhưng không gọi được. Trao đổi với Tuổi Trẻ, quản lý của danh hài cho biết hiện Hoài Linh đã đi Canada, Hoài Linh sẽ không phát biểu gì về chuyện này và công trình nhà thờ tổ vẫn tiếp tục xây dựng bình thường.

Nghệ sĩ hải ngoại Hoài Linh được xét tặng danh hiệu NSUT - Ảnh: V.V.TUÂN
Nghệ sĩ hải ngoại Hoài Linh được tặng danh hiệu NSƯT - Ảnh: V.V.TUÂN

Hoài Linh "có tâm nhưng không rành pháp lý, thủ tục"

Vụ việc cũng khiến nhiều nghệ sĩ quan tâm. Đạo diễn, NSND Trần Ngọc Giàu - chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM và đồng thời cũng là người từng làm việc với Hoài Linh trong nhiều dự án về kịch nói, điện ảnh - chia sẻ:

“Hội Sân khấu TP thật ra cũng có Ban ái hữu là nơi tổ chức giỗ tổ hằng năm nhưng nơi đó không lớn, vả lại thường nói đến tổ nghiệp sân khấu người ta hay nghiêng nhiều ở lĩnh vực cải lương.

Từ ngày Hoài Linh làm đều đặn giỗ tổ hằng năm mấy năm nay, anh thường cố gắng chọn địa điểm và tập trung được nhiều nghệ sĩ không chỉ ở lĩnh vực cải lương mà còn có kịch nói, điện ảnh và ca nhạc, lần nào cũng rất đông đủ.

Tuy nhiên, các địa điểm cũng không đủ chỗ cho mọi người nên Linh đã nghĩ đến việc xây dựng một nhà thờ tổ. Linh mong ước đó là nơi các nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực tìm đến như được về nguồn, về với tổ nghiệp, có thể gặp gỡ, trò chuyện với nhau về nghề nghiệp để tăng thêm sự gắn kết, tăng thêm sự thân tình.

Anh dự tính sẽ xây dựng một không gian đẹp, có hồ nước để cuối tuần đón các nghệ sĩ già yếu lên chơi, thư giãn. Nghĩa là nhà thờ tổ không chỉ nhộn nhịp vào mùa giỗ tổ mà còn là địa điểm thường xuyên cho nghệ sĩ ghé ngang những lúc vui buồn.

Đây là ý tưởng, tâm nguyện đáng quý của một người nghệ sĩ luôn tận tâm tận tụy với nghề. Để xảy ra những chuyện lùm xùm thời gian gần đây có lẽ do công trình còn vướng vài thủ tục pháp lý”.

Là đạo diễn từng làm việc chung với Hoài Linh, đạo diễn Hoàng Duẩn nói:

“Anh có tâm nhưng có lẽ không rành về những vấn đề liên quan đến quản lý, thủ tục. Có lẽ anh đã thiếu người cố vấn, giúp đỡ, hỗ trợ cho anh về mặt pháp lý, về văn hóa, những việc liên quan đến giấy phép...”.

*Xem thêm: Hoài Linh nói gì về việc xây đền thờ tổ

D.N.HÀ - LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên