29/09/2013 00:08 GMT+7

Hi vọng mới cho cuộc khủng hoảng Syria

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Nghị quyết đầu tiên về Syria đã được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua hôm 27-9 (giờ Mỹ) trong khi một hội nghị hòa bình đang được lên kế hoạch vào tháng 11.

Nghị quyết 2118 về việc tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria đã được Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đánh giá là “tin tức đầy hi vọng đầu tiên” cho cuộc xung đột kéo dài 30 tháng qua ở nước này khiến hơn 100.000 người thiệt mạng. Ông Ban Ki Moon cũng bày tỏ hi vọng về một hội nghị hòa bình cho Syria sẽ diễn ra trong tháng 11 tới đây.

AFP cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry một mặt cảnh báo chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ lãnh hậu quả nếu không chấp hành nghị quyết, nhưng cũng ca ngợi nghị quyết mới vừa được thông qua. Ông nói: “Hội đồng Bảo an đã cho thấy rằng khi chúng ta gạt chính trị sang một bên vì các lợi ích chung, chúng ta vẫn có thể làm được những điều lớn lao”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh không có các biện pháp trừng phạt tức thời nào và nghị quyết cũng áp dụng công bằng với cả phe nổi dậy ở Syria. Ông nói Hội đồng Bảo an sẽ có hành động tương xứng với các vi phạm, điều này phải được chứng minh chắc chắn 100%.

Syria thì nói các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Pháp, Qatar, Mỹ cũng phải chấp hành nghị quyết và phải chịu trách nhiệm nếu họ tiếp tục hỗ trợ quân nổi dậy, lực lượng mà Damascus cáo buộc là gây ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Giải pháp ngoại giao bất ngờ cho khủng hoảng SyriaNghị quyết Syria nhằm đánh lạc hướng dư luận?HĐBA thông qua nghị quyết không trừng phạt Syria Mỹ - Nga nhất trí dự thảo nghị quyết về Syria Có lẽ một lần khác HĐBA nhất trí trọng tâm dự thảo nghị quyết Syria

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên