23/12/2014 09:32 GMT+7

​HĐBA tranh cãi căng thẳng vì nhân quyền CHDCND Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-12 (giờ VN), các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) đã tranh cãi căng thẳng trong cuộc họp để thảo luận về vấn đề nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ Samantha Power mô tả CHDCND Triều Tiên là “cơn ác mộng” - Ảnh: New Yorker

Theo AFP, đây là lần đầu tiên 15 nước thành viên HĐBA họp về nhân quyền CHDCND Triều Tiên. Đại sứ Mỹ Samantha Power khẳng định điều tra của LHQ cho thấy sự tàn bạo của chính quyền Bình Nhưỡng.

“CHDCND Triều Tiên là cơn ác mộng giữa ban ngày” - bà Power nhấn mạnh.

Báo cáo điều tra của LHQ công bố hồi tháng 2 mô tả mạng lưới nhà tù giam giữ 120.000 người ở CHDCND Triều Tiên cùng các trường hợp tra tấn và hành quyết. Báo cáo khẳng định cấp cao nhất trong chính quyền Bình Nhưỡng đã ra lệnh thực hiện các hành vi vi phạm nhân quyền này.

Đại sứ Anh Mark Lyall Grant cho rằng báo cáo LHQ là “hồi chuông cảnh tỉnh” thế giới về tình hình ở CHDCND Triều Tiên. Ông cho rằng Bình Nhưỡng nên “lắng nghe và phản hồi” các quan ngại về nhân quyền. Đại diện Anh, Mỹ, Úc và Pháp yêu cầu HĐBA có hành động cụ thể để gây sức ép lên Bình Nhưỡng.

Trước đó Trung Quốc phản đối việc thảo luận vấn đề nhân quyền CHDCND Triều Tiên ở HĐBA. Các thành viên HĐBA phải giơ tay bỏ phiếu để quyết định vấn đề này và 11/15 đại sứ đã bày tỏ sự ủng hộ. Trung Quốc và Nga bỏ phiếu chống còn Chad và Nigeria bỏ phiếu trắng.

Đại sứ Trung Quốc Liu Jieyi cho rằng đối thoại, duy trì ổn định và phi hạt nhân hóa mới là những vấn đề ưu tiên trên bán đảo Triều Tiên. Ông Liu cho rằng bàn vấn đề nhân quyền sẽ chỉ gây bất lợi cho các nỗ lực đối thoại.

Đại sứ Hàn Quốc Oh Joon yêu cầu HĐBA đưa CHDCND Triều Tiên ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC). Đây cũng là tinh thần nghị quyết mà Đại hội đồng LHQ trước đó thông qua.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên