02/11/2015 06:49 GMT+7

Hàn - Trung - Nhật tổ chức hội nghị thượng đỉnh 3 bên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật ngày 1-11 sẵn sàng làm việc cùng nhau lần nữa trong hội nghị thượng đỉnh 3 bên lần đầu tiên sau hơn 3 năm qua về vấn đề an ninh và thương mại trong khu vực sau khi gạt sang bên những thù hận lịch sử.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye (giữa) bên cạnh Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Seoul - Ảnh: AFP

Suốt 90 phút của hội nghị, theo AFP, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thảo luận một loạt các vấn đề từ tự do thương mại đến mối đe dọa của chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Tuy nhiên hội nghị thượng đỉnh lần này không có sự đột phá về nội dung mà chỉ như là một tuyên bố mang tính biểu tượng nhằm hàn gắn mối quan hệ vốn đang căng thẳng của 3 quốc gia này. 

"Chúng tôi đồng quan điểm rằng sự hợp tác ba bên đã được khôi phục hoàn toàn nhân dịp hội nghị thượng đỉnh lần này" - các lãnh đạo 3 nước cho biết trong một tuyên bố chung. 

Tuyên bố chung cũng bao gồm một cam kết về việc ký kết một thỏa thuận tự do thương mại ba bên, cung cấp một đối trọng với hiệp ước thương mại mới của Mỹ-Thái Bình Dương mà Trung Quốc và Hàn Quốc không phải là thành viên. 

Chương trình nghị sự của ba lãnh đạo trên cũng bàn về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các nhà lãnh đạo 3 nước tái khẳng định sự phản đối phát triển vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

Ngoài ra ba lãnh đạo của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật cũng đồng ý nối lại hội nghị thượng đỉnh 3 bên hằng năm với hội nghị năm 2016 diễn ra tại Nhật.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên