11/02/2014 16:01 GMT+7

Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên sẽ họp cấp cao

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-2, chính quyền Hàn Quốc tuyên bố nước này và CHDCND Triều Tiên sẽ hội đàm cấp cao vào ngày 12-2, trong một thời điểm nhạy cảm trên bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc, Triều Tiên đồng ý nối lại đoàn tụ gia đìnhCHDCND Triều Tiên dọa tấn công Hàn QuốcTriều Tiên dọa biến phủ Tổng thống Hàn Quốc thành "biển lửa"

2WsOgDuW.jpgPhóng to
Binh sĩ CHDCND Triều Tiên đứng canh gác tại khu vực làng Bàng Môn Điếm - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eui-Do cho biết cuộc hội đàm sẽ diễn ra ở làng Bàng Môn Điếm tại biên giới liên Triều. “Cuộc thảo luận sẽ đề cập toàn diện đến nhiều vấn đề quan trọng, bao gồm chương trình đoàn tụ các gia đình bị li tán trong chiến tranh” - ông Kim khẳng định.

Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye sẽ dẫn đầu một đoàn đại biểu bao gồm các quan chức an ninh và quốc phòng tới làng Bàng Môn Điếm để dự họp. Chưa rõ thành phần tham dự của phái đoàn CHDCND Triều Tiên.

Như vậy, cuộc hội đàm cấp cao này sẽ diễn ra trước thềm cuộc đoàn tụ các gia đình bị li tán trong chiến tranh, dự kiến tổ chức vào ngày 20 đến 25-2 tới. Từ ngày 24-2, liên quân Mỹ và Hàn Quốc cũng sẽ thực hiện các cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài đến ngày 18-4.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã nhiều lần đe dọa chiến tranh nếu Seoul và Washington không ngừng các cuộc tập trận và có thể sẽ hủy cuộc đoàn tụ gia đình. Cuộc gặp cấp cao giữa Bình Nhưỡng và Seoul có thể sẽ giúp giải quyết vướng mắc này.

Giới quan sát nhận định trong thời gian qua, CHDCND Triều Tiên đã đưa ra nhiều thông điệp mâu thuẫn nhau, một mặt cảnh báo nguy cơ chiến tranh, mặt khác lại liên tục có các động thái nhằm hòa giải với Hàn Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên