20/04/2017 05:46 GMT+7

​Hạ viện Anh phê chuẩn kế hoạch bầu cử sớm của bà May

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Với 522 phiếu thuận và 13 phiếu chống, Hạ viện Anh ngày 19-4 chính thức thông qua kế hoạch tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 8-6.

Ông Jeremy Corbyn, chủ tịch đảng đối lập Lao động, đang vận động cử tri tại Coydon - Ảnh: BBC
Ông Jeremy Corbyn, chủ tịch đảng đối lập Lao động, đang vận động cử tri tại Coydon - Ảnh: BBC

Theo đài BBC (Anh), ngay sau kết quả này, các đảng phái ở Anh đã bắt tay ngay vào các chiến dịch vận động cử tri trước thềm cuộc bầu cử quốc hội khóa mới.

Thủ tướng Theresa May kêu gọi cử tri hãy trao cho bà “trách nhiệm được nói lên tiếng nói của nước Anh và trình bày các vấn đề cho nước Anh”.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng đối lập Lao động, ông Jeremy Corbyn, nói rằng đảng Lao động sẽ ngăn không cho bà May sử dụng Brexit để biến nước Anh trở thành một “thiên đường thuế ở nước ngoài”.

Phát biểu tại Croydon trong điểm dừng chân đầu tiên của chiến dịch vận động, lãnh đạo đảng Lao động cho biết, nếu được bầu, ông sẽ nâng mức lương tối thiểu lên 10 bảng Anh/giờ và tăng chi ngân sách cho hệ thống y tế quốc gia, an sinh xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp.

Ông Corbyn cũng khẳng định đảng của ông sẽ không có thỏa thuận liên minh nào với Đảng Quốc gia Scotland (SNP).

Đảng bảo thủ của bà May hiện đang giữ 330 ghế trong tổng số 650 ghế ở quốc hội. Trong khi đó đảng đối lập chính Lao động giữ 229 ghế. 

Trong khi đó, theo hãng tin AFP, kết quả ba cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất cho thấy, đảng Bảo thủ của bà May đang được công luận ủng hộ nhiều hơn so với đảng đối lập Lao động 20 điểm %.

Bản thân bà May cũng đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân Anh thời gian sau những gì bà đã và đang giải quyết vấn đề Brexit.

Chuyên gia phân tích tại công ty CMC Markets, ông Michael Hewson cho rằng, việc tổ chức bầu cử sớm cũng có thể giúp bà May "làm nhạt bớt ảnh hưởng của những phần tử cực đoan hơn ngay chính trong nội bộ đảng Bảo thủ của bà đối với tiến trình Brexit".

Với việc Hạ viện thông qua kế hoạch tổng tuyển cử sớm, Quốc hội Anh sẽ giải thể từ ngày 3-5. Như vậy, sự kiện này sẽ xảy tới chỉ vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo EU tổ chức phiên họp thượng đỉnh đặc biệt để thống nhất chiến lược đàm phán về Brexit trong ngày 29-4.

Các cuộc thương thượng Brexit dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 6 năm nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên