08/10/2013 15:13 GMT+7

Giữ nguyên 3 án tử hình băng cướp tiệm vàng

C.MAI
C.MAI

TTO - Dù cả ba bị cáo đều xin giảm án nhưng xét thủ đoạn ra tay của băng cướp này quá nguy hiểm, sẵn sàng giết chết nạn nhân khi chống cự nên tòa đã tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên 3 án tử hình.

Tuyên 3 án tử hình băng cướp cướp 800 lượng vàngTống đạt cáo trạng vụ dùng hàng nóng cướp 738 lượng vàngHành trình truy bắtBăng cướp dùng "hàng nóng" cướp 800 lượng vàng hầu tòa

YrmPTV86.jpgPhóng to
Từ trái sang: bị cáo Lê Anh Kiệt, Nguyễn Văn Nhãn và Huỳnh Văn Tiếm - Ảnh: C.Mai

Ngày 8-10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCXM đã tuyên y án sơ thẩm của TAND TP.HCM, xử phạt tử hình cả ba người chủ mưu, cầm đầu, tham gia tích cực trong băng cướp chuyên tấn công các tiệm vàng để cướp tài sản gồm: Huỳnh Văn Tiếm (54 tuổi, ngụ Tây Ninh), Lê Anh Kiệt (49 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) và Nguyễn Văn Nhãn (56 tuổi).

Ba bị cáo đều phạm vào các tội đặc biệt nghiêm trọng là “giết người”, “cướp tài sản” và “tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo bản án, đã có đầy đủ cơ sở khẳng định ba bị cáo Huỳnh Văn Tiếm, Lê Anh Kiệt và Nguyễn Văn Nhãn là những người cầm đầu, huy động đàn em, chỉ huy các vụ cướp tiệm vàng đình đám, gây hoang mang lo sợ cho nhiều người tại các tỉnh thành phía Nam trong một thời gian dài.

Hầu hết các thành viên tham gia băng cướp này là những người từng có tiền án tiền sự. Sau khi mãn hạn tù, Huỳnh Văn Tiếm và Lê Anh Kiệt (quen nhau trong nhà tù) đã cùng tập hợp đồng bọn, đàn em để thành băng nhóm chuyên tấn công các tiệm vàng để cướp tài sản. Tiếm và Kiệt là hai người chỉ huy, cầm đầu băng nhóm này.

Trước khi tấn công tiệm vàng nào, Tiếm đều có điều nghiên hiện trường rất kỹ lưỡng, nắm rõ thói quen, nề nếp sinh hoạt của tiệm vàng để chờ cơ hội ra tay. Khi tổ chức đánh cướp, các thành viên trong băng nhóm được phân công vai trò chặt chẽ và đều mang theo súng để uy hiếp, sẵn sàng nhả đạn vào nạn nhân nếu họ chống cự.

Tổng cộng trong thời gian từ năm 2000-2004, băng cướp này đã gây ra 8 vụ cướp táo tợn gồm: vụ cướp tiệm vàng K’ Tân Tiến, tiệm vàng Phú Khìn và Kim Quang (Tây Ninh), tiệm vàng Kim Lộc (Long An), tiệm vàng Bảo Hòa (Đồng Nai), tiệm vàng Từ Minh (Vĩnh Long), tiệm vàng Thanh Tâm (TP.HCM) và tiệm vàng Kim Thanh (chợ Phạm Thế Hiển, TP.HCM).

Đặc biệt trong vụ cướp tiệm vàng Kim Thanh (tối 2-10-2004), Kiệt và đồng phạm đã bắn chết ông Doãn Mỹ (chủ tiệm vàng) khi ông Mỹ giằng co giật lại túi vàng. Bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh (vợ ông Mỹ) cũng bị thương.

Trong tất cả các vụ cướp trên, băng cướp này đều nổ súng hoặc tấn công gây thương tích cho hàng chục người, cướp tổng cộng hơn 800 lượng vàng, 84 viên kim cương, hơn 600 triệu đồng và hàng chục ngàn ngoại tệ khác.

Số vàng đánh cướp đã được băng nhóm này nung chảy để tiêu thụ, tránh sự điều tra phát hiện của cơ quan công an nên phải theo dõi một thời gian dài, cơ quan công an mới khám phá vụ án.

Tại tòa sơ thẩm, ngoài ba bị cáo chủ mưu trên, tòa còn xử phạt bị cáo Phan Văn Tưởng (40 tuổi) tù chung thân về hai tội “giết người” và “cướp tài sản”, Đặng Văn Phước lãnh 15 năm tù về hai tội “cướp tài sản” và “tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” nhưng hai bị cáo trên không kháng cáo.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên